.

NATO đồng ý chỉ huy chiến dịch Libya

.
(ĐNĐT) - Ngày 24-3, NATO đã đồng ý đảm trách nhiệm vụ chỉ huy việc thực hiện vùng cấm bay trên bầu trời Libya và đang xem xét chỉ huy toàn bộ sứ mệnh quân sự do LHQ ủng hộ, Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen cho biết.

Mô tả ảnh.
Máy bay chiến đấu của Pháp tại căn cứ quân sự Solenzara, đảo Corsica, Địa Trung Hải ngày 22-3. Ảnh: Getty
Tuyên bố của ông Rasmussen vẫn còn thiếu điều mà Tổng thống Mỹ Obama mong muốn, và người ta còn chưa rõ rằng liệu các mối quan ngại của Thổ Nhĩ kỳ và các nước thuộc NATO khác đối với các cuộc không kích của liên quân đối với các lực lượng trên mặt đất của Libya sẽ làm NATO không đồng ý mở rộng quyền chỉ huy toàn bộ sứ mệnh.

“Những gì chúng tôi quyết định hôm nay là NATO sẽ thực thi vùng cấm bay. Chúng tôi đang xem xét liệu NATO có lãnh hoàn toàn trách nhiệm hay không, chúng tôi vẫn chưa có quyết định đó”, ông Rasmussen cho biết.

Ông Rasmussen hy vọng NATO sẽ chỉ huy việc thực hiện vùng cấm bay trong vài ngày tới và sẽ quyết định vấn đề tổng chỉ huy “trong vài ngày tới”.

Khi được hỏi liệu tuyên bố của ông có tiết lộ một sự chia rẽ nào trong nội bộ NATO đối với sứ mệnh tại Libya hay không, ông Rasmussen trả lời là không. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận nếu không có sự thay đổi nào, thì thỏa thuận đó có nghĩa là sứ mệnh tổng thể tại Libya sẽ gồm có hai phần. Trong đó, NATO sẽ duy trì vùng cấm bay và liên quân do Mỹ dẫn đầu khởi xướng việc phong tỏa vùng biển và không kích Libya.

Thỏa thuận trên đạt được sau một hội nghị triệu tập vào sáng sớm ngày hôm qua, giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton với những người đồng cấp Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà ngoại giao dấu tên cho biết.

Trong một thông cáo vào chiều 24-3, sau tuyên bố của ông Rasmussen, bà Clinton cho biết, toàn bộ 28 nước thành viên NATO đã cho phép các cơ quan quân sự tiến hành một kế hoạch để NATO đảm nhiệm nhiệm vụ rộng hơn trong việc bảo vệ dân thường theo nghị quyết của LHQ, trong đó có cho phép các sứ mệnh quân sự.

Ông Obama từng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ chuyển giao quyền kiểm soát sứ mệnh Libya cho đồng minh trong vòng vài ngày. Trong khi cho biết sẽ không có máy bay của Mỹ trên bầu trời Libya, thì ông Obama lại để ngỏ khả năng các tàu chiến Mỹ đóng vai trò chốt chặn, chống chuyên chở vũ khí của Libya.

Nghị quyết của HĐBA LHQ cho phép các sứ mệnh, kể cả sử dụng vũ lực của liên quân, để có các bước cần thiết bảo vệ dân thường Libya. Ấy vậy mà, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã diễn dịch để bao gồm các cuộc không kích vào các lực lượng trên đất liền Libya đe dọa sào huyệt Benghazi của quân phiến loạn và tại các khu vực.

Các nguồn tin NATO cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với vai trò đó và nêu ra quan ngại của họ tại cuộc họp hôm 24-3.

Quang Hiển (Theo CNN)
;
.
.
.
.
.