.

NATO toàn quyền chỉ huy chiến dịch Libya

.
(ĐNĐT) - NATO đã quyết định thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ theo Nghị quyết của LHQ, làm tiền đề cho liên minh này tiếp nhận toàn quyền chỉ huy các chiến dịch quân sự tại Libya từ phía Mỹ.

Mô tả ảnh.
Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp hạ cánh xuống tàu sân bay Charles de Gaulle sau khi không kích Libya. Ảnh: Reuters
Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen thông báo sau một phiên họp đặc biệt của các đại sứ thành viên các nước NATO ngày 27-3 rằng: “Các nước NATO đã quyết định đảm nhiệm toàn bộ chiến dịch quân sự tại Libya theo Nghị quyết của HĐBA LHQ”.

“Mục tiêu của chúng ta là bảo việ dân thường và các vùng tập trung dân cư khỏi các mối đe dọa … NATO sẽ thực hiện tất cả các nhiệm vụ theo nghị quyết, không hơn, không kém”, ông Rasmussen cho biết.

Liên quân sẽ hành động với sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế và khu vực để bảo vệ thường dân Libya, đồng thời, các chiến dịch của NATO sẽ được thực hiện “với hiệu lực ngay lập tức”.

Theo ông Rasmussen, đây là một bước rất quan trọng, chứng tỏ khả năng của NATO trong việc đưa ra những hành động mang tính quyết định.

Một quan chức NATO cho biết, ngày 27-3, các đại sứ đã thông qua các kế hoạch không kích các lực lượng trên bộ Libya để bảo vệ dân thường, mở rộng vai trò trước đó của liên minh trong việc thực thi vùng cấm bay và cấm vận vũ khí.

Quyết định mới nhất này sẽ đặt nền móng cho NATO tiếp nối quyền chỉ huy của Mỹ trong tuần này.

Tuy nhiên, trong khi các tranh cãi về cấu trúc chỉ huy quân sự có liên quan đến Pháp, Mỹ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như đã kết thúc thì giờ đây, vấn đề còn lại là ai sẽ dẫn đầu chiến dịch vẫn còn bỏ ngỏ.

Ngày 29-3 tới, Anh sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế tại London về Libya. Trong hội nghị đó, người ta hy vọng sẽ định ra “các phương hướng rộng rãi về chính trị” đối với các chiến dịch quân sự khi NATO toàn quyền chỉ huy về mặt quân sự.

Quang Hiển (Theo THX)
;
.
.
.
.
.