.

Nhật Bản cấm thực phẩm vùng nhiễm phóng xạ

.
(ĐNĐT) - Ngày 23-3, Thủ tướng Naoto Kan đã chỉ thị cho Tỉnh trưởng Fukushima, Yuhei Sato, yêu cầu người dân tỉnh này không ăn các loại rau quả thu hoạch trong tỉnh vì giờ đây các chất phóng xạ đã vượt quá giới hạn cho phép, vốn đã phát hiện trong 11 loại rau trồng tại Fukushima, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Mô tả ảnh.
Ảnh chụp ngày 23-3-2011 cho thấy rau bi-na và các loại rau khác tại một cửa hàng rau quả ở Tokyo với chỉ dẫn rõ ràng vùng sản xuất là Kanagawa (Ảnh: Kyodo)
Các loại rau ăn lá bị cấm theo chỉ thị của Thủ tướng Kan gồm rau bi-na, cải lá “komatsuna”, cải bắp, bông cải xanh, súp-lơ, chính phủ Nhật cho biết.

Ông Kan còn chỉ thị cho tỉnh trưởng Sato trước mắt hãy dừng các đợt xuất hàng rau cải, củ cải sản xuất tại tỉnh này. Bộ Y tế, Lao động và Xã hội Nhật trước đó đã phát đi lời kêu gọi người tiêu dùng không nên ăn 11 loại rau, trong đó có rau bi-na và cải lá “komatsuna”.

Hiệp hội Liên đoàn các Hợp tác xã Nông nghiệp quốc gia, còn gọi JA Zen-Noh, một cơ quan phân phối nhiều loại rau của tỉnh Fukushima, đã ngừng xuất những mặt hàng này kể từ hôm thứ hai 21-3, Bộ Y tế Nhật cho biết.

Trong một dấu hiệu mới nhất cho thấy, tác động của rò rỉ phóng xạ đang từ từ lan ra khỏi khu vực Fukushima. Thủ tướng Kan còn yêu cầu ông Masaru Hashimoto, Tỉnh trưởng Ibaraki, tỉnh nằm lân cận Fukushima, rằng hãy ngưng xuất sữa vắt chưa tinh chế, ngò tây.

Bộ Y tế Nhật cho biết, nếu một người ăn 100 gram rau có chứa một lượng phóng xạ tìm thấy trong 10 ngày, người đó sẽ đưa vào cơ thể một nửa lượng phóng xạ mà một người trung bình có thể tiếp nhận từ thiên nhiên trong vòng một năm. Nếu cứ ăn với nhịp độ như trên, lượng phóng xạ hấp thụ sẽ vượt quá ngưỡng an toàn.

Bộ này đã phát hiện 82.000 becquerels (một đơn vị đo phóng xạ) chất cesi phóng xạ, cao gấp 164 lần và 15.000 becquerel i-ốt phóng xạ, cao gấp 7 lần mức cho phép tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm trong lá “kukitachina” tại Motomiya.

Cũng trong ngày hôm nay, 23-3, chính quyền thủ đô Tokyo đã cảnh báo rằng trẻ sơ sinh không nên uống nước máy bởi lượng i-ốt phóng xạ đã vượt quá mức cho phép đối với trẻ đã được phát hiện trong nước của một nhà máy nước.

Chính quyền Tokyo cho biết, đã phát hiện được 210 becquerel i-ốt phóng xạ trong mỗi kilogram nước. Trong khi đó, mức cho phép là 100 becquerel. Phát hiện này có được sau khi động đất và sóng thần tàn phá nhà máy điện Fukushima Daiichi.

Quang Hiển (Theo Kyodo)
;
.
.
.
.
.