.

Nhật Bản chính thức kêu gọi Mỹ giúp đỡ đối phó khủng hoảng hạt nhân

.
(ĐNĐT) - Ngày 18-3, Nhật Bản đã kêu gọi sự giúp đỡ của Mỹ trong việc hỗ trợ nước này giảm thiểu cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân đang nóng lên một cách nguy hiểm.

Mô tả ảnh.
Ảnh chụp ngày 16-3-2011, cho thấy phần trên của lò phản ứng số 4, nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị tàn phá nghiêm trọng. Ảnh: TEPCO
Tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, các xe tải hôm nay lại tiếp tục phun hàng tấn nước vào nhà máy điện trong cố gắng tuyệt vọng ngăn cản tình trạng nóng chảy làm phát thải phóng xạ lên mức nguy hiểm.

“Cả thế giới, không chỉ mình Nhật đang phụ thuộc vào họ”, Norie Igarashi, một công nhân văn phòng tại Tokyo, nói về các nhóm ứng cứu tại nhà máy điện.

Cuộc khủng hoảng đang đã gây ra thiếu hụt điện năng tại Nhật, buộc các nhà máy đóng cửa, làm rúng động sản xuất trên toàn cầu và giá cổ phiếu tại Nhật lao dốc.

Yukiya Amano, người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử Liên Hiệp Quốc (IAEA) vừa đặt chân xuống Tokyo đã nói với phóng viên rằng: “Chúng tôi coi đây làm một tai nạn cực kỳ nghiêm trọng. Đây không phải là điều mà chỉ mình nước Nhật phải đối phó, mà mọi người trên toàn thế giới nên chung tay với Nhật và người dân tại những vùng bị thiên tai.”

Một tuần sau tham họa kép, làm chết hơn 6.500 người và hơn 10.300 người đang mất tích, các nhân viên ứng phó tình trạng khẩn cấp lại đang đối mặt với hai thách thức trong khủng hoảng hạt nhân là làm mát các lò phản ứng nơi tạo ra năng lượng, và làm mát các bể chứa hạt nhân đã qua sử dụng.

Cả hai thách thức đó đều cần nước để giữ mát cho uranium và ngăn chúng phát thải phóng xạ. Tuy nhiên mức phóng xạ bên trong nhà máy đã hạn chế việc tiếp cận của các công nhân và thời gian họ ở lại đó, và vì vậy khó mà đưa đủ nước vào bên trong.

Nước tại ít nhất 1 bể nhiên liệu, tại lò phản ứng số 3, được tin là đã cạn một cách nguy hiểm, phô ra các thanh nhiên liệu. Nếu không có nước, các thanh nhiên liệu sẽ nóng hơn và phát thải phóng xạ.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Edano ngày 18-3 cho biết, Tokyo đã yêu cầu Mỹ giúp đỡ và hai nước đang thảo luận chi tiết về việc này. Hiện Nhật đang phối hợp với Mỹ về những gì Mỹ có thể cung cấp và những gì người dân thực sự cần.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật dấu tên cho biết, các xe cứu hỏa quân đội Mỹ đã sẳn sàng giúp cung cấp nước đến nhà máy điện Fukushima Daiichi và các xe sẽ do các công nhân người Nhật điều khiển.

Quang Hiển (Theo AP)
;
.
.
.
.
.