.

Nhật Bản hạ mức phóng xạ từ 10 triệu xuống 100.000 lần

.
(ĐNĐT) - Mức phóng xạ tại lò phản ứng số 2 cao hơn mức thông thường trong một lò phản ứng 100.000 lần chứ không phải hơn 10 triệu lần như thông tin trước đó.
 
Mô tả ảnh.
Trẻ em Indonesia in hình bàn tay vào một vòng tròn tại phía trước Đại sứ quán Nhật ở thủ đô Jakarta, để bày tỏ sự ủng hộ, ngày 27-3-2011 (Ảnh: Kyodo)
Sáng 28-3, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, mức phóng xạ tại lò phản ứng số 2 cao hơn mức thông thường trong một lò phản ứng 100.000 lần. Công ty này đã đính chính số liệu phân tích ngày hôm qua rằng mức phóng xạ cao hơn 10 triệu lần so với mức thông thường.

Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản đã yêu cầu TEPCO phải có các biện pháp cần thiết để tránh các lỗi lầm tương tự vốn làm ảnh hưởng đến độ tin cậy trong các đánh giá của TEPCO.

Trong lúc đó, Nhật Bản tiếp tục nỗ lực bơm nước nhiễm phóng xạ cao ra từ các tòa nhà chứa các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Yukio Edano cho biết, Chính phủ Nhật Bản tin rằng nước nhiễm phóng xạ cao tại lò phản ứng số 2 là do các thanh nhiên liệu nóng chảy một phần. Tuy nhiên, sự nóng chảy chỉ mang tính chất tạm thời. Mức phóng xạ tại một bể chứa tại móng của tua-bin tổ máy số 2 đo được là hơn 1.000 millisievert một giờ.

Việc bơm nước ra khỏi 4 lò phản ứng là cần thiết nhằm giảm nguy cơ có nhiều công nhân bị phơi nhiễm với các chất phóng xạ, làm cản trở nỗ lực khôi phục hệ thống làm mát tại nhà máy điện, một khâu quan trọng nhất để khắc phục cuộc khủng hoảng hạt nhân.
 
Các bể chứa nước có chứa các chất phóng xạ đã thu hút sự chú ý của công chúng sau khi 3 công nhân đang nỗ lực khắc phục sự cố tại lò phản ứng số 3 đã bị phơi nhiễm phóng xạ mức cao tại tòa nhà chứa tua-bin của tổ máy này. Trong đó, 2 người dẫm chân trong nước mà không hề biết rằng nước đã bị nhiễm bẩn cao.

Cả 3 người đã được đưa đến trung tâm nghiên cứu phóng xạ tại tỉnh Chiba để kiểm tra và chiều nay, 28-3 sẽ xuất viện. Giới chức cho biết, họ không bị ảnh hưởng sức khỏe sau khi bị phơi nhiễm.

Sáng 28-3, một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Miyagi và các vùng lân cận ở vùng đông bắc Nhật Bản. Tuy nhiên, Điện lực Tokyo cho biết, trận động đất không ảnh hưởng đến các công việc khắc phục sự cố tại nhà máy Fukushima Daiichi.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã phát đi cảnh báo sóng thần cao 0,5 cm nhưng sau đó cảnh báo đã bị dỡ bỏ.

Hàn Quốc phát hiện Xenon phóng xạ

Cũng trong ngày 28-3, Cơ quan an toàn hạt nhân Hàn Quốc cho biết, một lượng Xenon phóng xạ được cho là có nguồn gốc từ Nhà máy điện Fukushima Daiichi đã được phát hiện tại trung tâm quan trắc phóng xạ Hàn Quốc.

Một thông cáo báo chí của trung tâm này cho biết: “Các đánh giá kết luận một khả năng cao là sự cố hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima Daiichi bị ảnh hưởng của trận động đất dữ dội hôm 11-3 đã dẫn đến phát hiện Xenon”.

Theo trung tâm, mức phóng xạ trên chưa gây ra sự lo lắng về sức khỏe và môi trường. Xenon được phát hiện từ 23 đến 27-3 tại một trạm quan trắc ở tỉnh Gangwon, đông bắc Hàn Quốc. Trung tâm này có 12 trạm thu thập và xử lý các chất phóng xạ hàng ngày.

10.668 người thiệt mạng

Theo RiaNovosti, số người chết do động đất và sóng thần tại Nhật Bản đã lên đến 10.668 người. Ngoài ra, cảnh sát cho biết, hiện còn 16.574 người đang mất tích. Khoảng 243.049 người đang phải sống trong các lều tạm.

Khoảng 7.740 thi thể đã được nhận dạng và đa số đã được chuyển cho thân nhân của họ. Miyagi, Iwate và Fukushima là những tỉnh có nhiều nạn nhân nhất tại vùng Đông bắc Nhật Bản.

Chính phủ Nhật cho biết, động đất và sóng thần có thể làm Nhật tổn thất khoảng 310 tỷ USD.

Quang Hiển
;
.
.
.
.
.