.

Nhật cần 3 ngân sách bổ sung

* Lại động đất 6,6 độ Richter
 
Bộ trưởng Chính sách quốc gia Koichiro Gemba ngày 22-3 nói rằng, Chính phủ có lẽ cần tạo ra 3 ngân sách bổ sung khác nhau cho năm tài khóa 2011 để phục vụ cho công việc tái thiết sau những thảm họa liên tiếp.

Nhận định của ông Gemba được đưa ra sau khi một số nghị sĩ cấp cao của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), trong đó có Tổng Thư ký Katsuya Okada, cho rằng Chính phủ sẽ phải có thêm ít nhất 2 ngân sách bổ sung cho năm tài khóa, bắt đầu từ tháng 4 tới, khi động đất và sóng thần ngày 11-3 đã phá hủy vùng đông bắc của đất nước. Trong trận động đất Hanshin tại thành phố Kobe năm 1995, Nhật Bản đã hình thành 3 ngân sách bổ sung trị giá khoảng 50 tỷ USD để khắc phục thảm họa. Theo Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda, đảng cầm quyền và đảng đối lập cần thảo luật về các ngân sách lần này.  

Lo lắng về phóng xạ lại gia tăng khi khói và hơi nước bốc lên từ 2 trong số những lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào ngày 22-3. Hãng Kyodo cho biết, hơi nước xuất hiện từ lò phản ứng số 2 và khói từ lò số 3. Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) nói rằng, khói đã chuyển thành hơi nước và mọi hoạt động vẫn diễn ra an toàn để kiểm soát nhà máy Fukushima Daiichi. Ưu tiên hàng đầu trong ngày 22-3 là phục hồi điện ở lò phản ứng số 2. Cũng trong buổi sáng này, điện đã được nối lại ở lò số 1, lò số 2 không những khôi phục điện mà còn được làm lạnh.

Trong lúc đó, những bằng chứng về việc rau, nước và sữa nhiễm phóng xạ làm dấy lên quan ngại trong người dân Nhật cũng như ở nước ngoài mặc dù các nhà chức trách đảm bảo rằng mức độ nhiễm không quá nguy hiểm. Nhật Bản đã ra lệnh cấm bán sữa, cải bó xôi và một vài sản phẩm khác. Theo TEPCO, phóng xạ cũng được tìm thấy ở Thái Bình Dương gần đó với nồng độ iodine gấp 126,7 lần so với giới hạn cho phép, trong khi lượng cesium gấp 24,8 lần giới hạn. Song, tập đoàn này vẫn khẳng định mức nhiễm vẫn không gây nguy hiểm ngay.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định: Không có bằng chứng cho thấy thực phẩm nhiễm phóng xạ vượt biên giới đến các nước khác. Tuy nhiên, Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc đều tuyên bố thắt chặt kiểm soát hàng nhập khẩu từ Nhật.

Tính đến nay, cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới trong 25 năm qua ở khu vực cách thủ đô Tokyo 25km về phía bắc do siêu động đất và sóng thần gây ra đã làm 9.079 người chết và 12.645 người khác mất tích. Hơn 350.000 người vẫn sống trong các trung tâm sơ tán ở phía bắc và đông Nhật Bản, nhiều người trong số họ thiếu lương thực và nước uống. Các chuyên gia kỹ thuật đang phải vật lộn với vùng nguy hiểm để nỗ lực làm lạnh các lò phản ứng, ngăn chặn nguy cơ phát tán phóng xạ. Chiều 22-3, một trận động đất 6,6 độ Richter lại xảy ra ở đảo Honshu, phía đông của Nhật.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.