.

Nhật đối phó nước nhiễm phóng xạ

.
Trong lúc nhiều nước trên thế giới quan ngại về thực phẩm nhiễm phóng xạ từ 4 tỉnh gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, người dân Tokyo lại càng lo lắng khi nguồn nước máy tại thủ đô được cho là gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Mô tả ảnh.
Nước được phát tại một trung tâm y tế ở Tokyo. Ảnh: AP
Ngày 24-3, các nhân viên đã đi phân phát nước uống cho các gia đình ở Tokyo. Hãng AP dẫn lời giới chức địa phương cũng thông báo rằng, mức phóng xạ đã trở về độ an toàn tại Tokyo, nhưng vẫn còn cao ở 2 tỉnh lân cận Chiba và Saitama. Các cuộc thử nghiệm từ 6 giờ tại Nhà máy nước Kanamichi, vốn cung cấp nước cho 23 khu vực ở Tokyo cùng 5 thành phố khác, cho thấy lượng iodine là 79 becquerel, dưới 100 becquerel là mức an toàn cho trẻ em 1 tuổi. Trước đó, đêm 23-3, nồng độ iodine đo được là 210 becquerel.

Với kết quả trên, Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara khẳng định ông dỡ bỏ khuyến nghị trẻ em không nên uống nước máy. Phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Yukio Edano đã lên tiếng trấn an dân chúng. Phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô, ông Edano nói rằng, Chính quyền Tokyo đang nỗ lực hết mình và động viên người dân giữ bình tĩnh. Theo các nhà chức trách, các hộ gia đình có trẻ sơ sinh sẽ nhận 3 chai nước 1/2 lít cho mỗi trẻ và tổng cộng 240.000 chai nước đã được phân phát. Theo Thị trưởng Ishihara, số lượng chai nước tương tự cũng sẽ được chuyển đến người dân vào hôm nay (25-3).

Các kết quả kiểm tra cũng cho thấy 2 nhà máy ở tỉnh Chiba là nhà máy xử lý nước Nogiko và cơ sở Kuriyama vẫn còn lượng iodine vẫn vượt mức an toàn cho trẻ sơ sinh. Hai nhà máy này cung cấp nước cho thành phố Matsudo. 

Cùng với Mỹ, Hồng Kông, Singapore và Australia hôm qua đã hạn chế thực phẩm và sữa nhập khẩu từ 4 địa phương gần nhà máy Fukushima Daiichi. Canada trở thành quốc gia mới nhất thắt chặt việc giám sát thực phẩm nhập khẩu của Nhật sau khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới từ năm 1986 đến nay.
Số người chết do động đất và sóng thần tính đến ngày 24-3 đã lên đến 9.700 người, trong khi vẫn còn 16.500 người khác mất tích.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.