.

Phóng xạ gấp 10 triệu lần

Ngày 27-3, phát biểu với báo giới, người phát ngôn Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) Takashi Kurita cho biết, phóng xạ trong nước rò rỉ tại lò phản ứng số 2 thuộc nhà máy Fukushima Daiichi gấp 10 triệu lần so với mức bình thường.

Theo Reuters, các nhà chức trách đã sơ tán công nhân tại lò phản ứng số 2 khi mức phóng xạ tăng cao. Phóng xạ trong nước là 1.000 millisievert/giờ, gấp 10 triệu lần so với mức bình thường khi nhà máy hoạt động. Phóng xạ trong không khí cũng là 1.000 millisievert/giờ, gấp 4 lần so với mức 250 millisievert theo giới hạn.

Cơ quan An toàn hạt nhân và công nghiệp Nhật Bản (NISA) cho biết, tỷ lệ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi rò rỉ ra biển ngày 27-3 cao gấp 1.850 lần so với mức cho phép, từ tỷ lệ 1.250 một ngày trước đó. Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của NISA Hidehiko Nishiyama nói rằng, phóng xạ sẽ được phân tán và loãng ra, không đe dọa đến môi trường biển và an toàn thực phẩm. Nishiyama khẳng định không cần lo lắng về nguy cơ sức khỏe. Theo Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano, tình trạng khủng hoảng hạt nhân của Nhật có thể kéo dài thêm vài tuần. 

Trong khi đó, ông Amano - cựu chuyên gia ngoại giao người Nhật - cho hay các nhà chức trách vẫn không chắc chắn về việc phục hồi lõi lò phản ứng và nhiên liệu bằng cách dùng nước làm lạnh hay không. Song, ông nói rằng đã nhìn thấy một số dấu hiệu tích cực trong việc phục hồi năng lượng điện cho nhà máy. 

Hai ngày qua, IAEA đã cử thêm 2 đội chuyên gia đến Nhật, một đội giúp giám sát phóng xạ và một đội kiểm soát vấn đề thực phẩm. Phát biểu trong chương trình đối thoại trên truyền hình ngày 27-3, Chánh Văn phòng nội các Yukio Edano xác nhận nước nhiễm phóng xạ dường như rò rỉ từ một lõi lò phản ứng. Chính phủ Nhật chỉ trích TEPCO về việc đối phó với khủng hoảng trong những ngày gần đây sau khi 3 công nhân được cho là nhiễm phóng xạ gấp 10.000 lần so với bình thường, đồng thời yêu cầu đơn vị này phải minh bạch thông tin hơn.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.