.

Plutonium độc hại đã thấm ra ngoài nhà máy điện hạt nhân

.
(ĐNĐT) - Ngày 29-3, giới chức Nhật Bản cho biết, Plutonium cực độc đang thấm từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra ngoài, gia tăng mối quan ngại phát tán phóng xạ lan rộng.

Mô tả ảnh.
Một cậu bé nhìn ba mình đang được kiểm tra phóng xạ tại một nơi sơ tán ở Fukushima ngày 29-3 (Ảnh: AP)
Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, Plutonium đã được phát hiện tại một vài điểm bên ngoài nhà máy điện, lần đầu tiên xác nhận sự hiện diện chất phóng xạ nguy hiểm.

Chánh văn phòng Nội các Nhật, Yukio Edano, ngày 29-3 cho biết, đã có những dấu hiệu mạnh mẽ phóng xạ đang thoát ra từ các thanh nhiên liệu của Nnhà máy điện Fukushima Daiichi bị hư hại, một diễn tiến đang quan ngại trong cuộc chiến nhằm đưa nhà máy vào tầm kiểm soát.

Ông Edano nói: “Tình hình rất xấu, chúng tôi đang nỗ lực hết sức để ngăn ngừa tổn thất”.

Các quan chức cho rằng, các dấu vết Plutonium hiện chưa đe dọa ngay đến sức khỏe người dân. Nhưng những phát hiện mới nhất này có vẻ như làm tăng thêm sự thất vọng của Chính phủ với TEPCO, họ đã không chặn được cuộc khủng hoảng sau 2 tuần kể từ khi xảy ra động đất và sóng thần ngày 11-3.

Việc để các chất phóng xạ thấm ra ngoài nhà máy là “đáng trách”, Hidehiko Nishiyama, phát ngôn viên của Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật, nói.

Cũng trong ngày hôm nay, 29-3, tờ nhật báo hàng đầu Nhật Bản, Yomiuri cho biết, Chính phủ đang xem xét việc tạm thời sẽ quốc hữu hóa Công ty điện lực Tokyo.

Cơn sóng thần đã tàn phá hệ thống điện cần thiết để phục vụ cho việc làm mát các thanh nhiên liệu hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima Daiichi nằm cách thủ đô Tokyo 220 km về phía đông bắc.

Kể từ đó, 3 trong số 6 lò phản ứng của nhà máy được cho là bị nóng chảy một phần và các nhóm ứng cứu khẩn cấp đã vật lộn với nhiều việc, từ các máy bơm hỏng hóc cho đến phóng xạ tăng cao buộc các công nhân phải sơ tán tạm thời.

Những lúng túng trong vấn đề khắc phục sự cố đã làm gia tăng sự lo sợ rằng, khủng hoảng hạt nhân sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm giữa những cảnh báo phát xạ đang thâm nhập vào sản xuất, sữa tươi chưa tiệt trùng và thậm chí cả nước máy ở tận Tokyo.

Quang Hiển (Theo AP)
;
.
.
.
.
.