.
THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT, SÓNG THẦN TẠI NHẬT BẢN:

"Cuộc khủng hoảng kinh hoàng nhất kể từ Thế chiến thứ hai"

.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Naoto Kan tại cuộc họp báo. Ảnh: Getty

(ĐNĐT) - Nhật Bản đang trải qua giai đoạn khó khó khăn lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai khiì đang khắc phục hậu quả động đất, sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân đang gia tăng, Thủ tướng Naoto Kan nói.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo tối 13-3, Thủ tướng Naoto Kan đã kêu gọi đất nước hãy sẳn sàng hy sinh và làm việc cùng nhau để khắc phục những hậu quả của thảm họa động đất và sóng thần.

“Trong 65 năm qua kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai, đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ và khó khăn nhất đối với Nhật Bản. Người Nhật chúng ta đã có nhiều khó khăn trong quá khứ, nhưng chúng ta đã có thể vượt qua những khó khăn đó để đạt được một xã hội hòa bình và thịnh vượng mà chúng ta gây dựng nên. Vì vậy, khi nhìn vào trận động đất và sóng thần này, tôi tin tưởng rằng nhân dân Nhật Bản có thể đoàn kết cùng nhau…

Tôi kêu gọi mỗi người, hãy có một quyết tâm như vậy, và gắn bó hơn với các thành viên trong gia đình mình, láng giềng của mình, và những người trong cộng đồng của mình để vượt qua cuộc khủng hoảng này, để nước Nhật tốt hơn. Chúng ta có thể cùng nhau làm điều đó”.

Ban bố khẩn tại nhà máy điện hạt nhân thứ hai

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 13-3 cho biết sau vụ nổ tại một nhà máy điện hạt nhân do động đất, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại nhà máy điện hạt nhân thứ hai do lượng phóng xạ ở đây vượt quá mức bình thường.

Trong một thông báo, IAEA viết: "Nhà chức trách Nhật Bản đã thông báo với IAEA rằng tình trạng khẩn cấp ở cấp đầu tiên (cấp thấp nhất) tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa đã được Công ty Điện lực Tohoku thông báo."

Theo IAEA, tình trạng khẩn cấp này được ban bố do "hậu quả chỉ số phóng xạ vượt quá mức cho phép trong khu vực quanh nhà máy. Nhà chức trách Nhật Bản đang điều tra nguồn phát ra phóng xạ". IAEA cho biết thêm hiện ba lò phản ứng tại nhà máy Onagawa vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Cùng ngày 13-3, hãng thông tấn Jiji dẫn dẫn nguồn tin từ Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết họ chuẩn bị bơm nước biển vào lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Hiện TEPCO đang bơm nước biển vào lò phản ứng số 1 và số 3 tại nhà máy Fukushima để làm mát cũng như giảm áp bên trong vỏ bảo vệ các lò phản ứng này.

Khoảng 2,5 triệu hộ, hơn 4% tổng số dân Nhật đang mất điện vào ngày 13-3. Đèn điện đã tắt tại hầu hết các địa điểm công cộng để tiết kiệm năng lượng, kể cả Tháp Tokyo và cầu Cầu vồng tại Tokyo. Hàng đoàn người xếp hàng tại một vài điểm bán xăng, cửa hàng dược phẩm và siêu thị mở cửa.

Nhật đã điều 100.000 binh sĩ từ lực lượng phòng vệ đến các vùng chịu thiên tai, gấp đôi con số trước đó để tăng cường lương thực, nước uống và hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng.

Ít nhất, 48 quốc gia và Liên minh châu Âu đã ngỏ ý hỗ trợ công tác cứu hộ. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tàu sân bay nguyên tử USS Ronald Reagan đã đến ngoài khơi Nhật Bản vào sáng hôm nay để hỗ trợ các lực lượng Nhật trong công tác cứu hộ.

Quang Hiển (Theo CNN, TTXVN)

;
.
.
.
.
.