.
THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT, SÓNG THẦN TẠI NHẬT BẢN:

Nhật Bản thừa nhận nguy cơ nổ lò phản ứng thứ hai, hơn 10.000 có thể đã chết

.

(ĐNĐT) - Nhật Bản hiện đang cố gắng ngăn chặn thảm họa nóng chảy tại hai lò phản ứng hạt nhân, trong khi số người chết do động đất, sóng thần dự báo có thể tăng lên đến 10.000 người.

Binh sĩ Nhật di chuyển một người được cho là nhiễm phóng xạ tại trung tâm điều trị bức xạ Nihonmatsu ở Fukushima ngày 13-3 (Ảnh: Getty Image)
Binh sĩ Nhật di chuyển một người được cho là nhiễm phóng xạ tại trung tâm điều trị bức xạ Nihonmatsu ở Fukushima ngày 13-3 (Ảnh: Getty Image)

 Ngày 13-3, giới chức Nhật Bản đang vật lộn nhằm ngăn chặn các thanh nhiên liện trong Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hỏng hóc do động đất trở nên quá nóng sau khi phóng xạ đã rò rỉ ra không khí. Chính phủ Nhật Bản cho biết tòa nhà chứa lò phản ứng thứ hai đang có nguy cơ nổ tung sau vụ nổ hất tung mái của một nhà máy khác ngày hôm qua.

Hiện tại, các kỹ sư đang bơm nước biển vào và cố gắng ngăn chặn tổ máy số 3 xảy ra vụ việc tương tự như đã xảy ra với lò phản ứng số 1. Chính phủ thừa nhận, rõ ràng đã có những hành động chậm chạp vào ngày hôm qua.

Chánh văn phòng Nội các Nhật, Yukio Edano phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: “Không giống như lò phản ứng số 1, chúng tôi đã thông gió và bơm nước ở giai đoạn đầu”.

Khi được hỏi, liệu các thanh nhiên liệu bị nóng chảy một phần tại lò phản ứng số 1 hay không, ông Edano trả lời rằng khả năng là vậy và người ta không thể khẳng định được vì nó nằm bên trong lò phản ứng và Chính phủ đang xử lý vấn đề theo hướng đó.

Ông cho rằng, các thanh nhiên liệu có thể đã bị biến dạng tại lò phản ứng số 3 nhưng có khả năng chưa xảy ra sự nóng chảy, đồng thời thừa nhận có nguy cơ một vụ nổ tại tòa nhà chứa lò phản ứng này nhưng sẽ không ảnh hưởng đến gian chứa lõi của lò phản ứng.

Công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Tokyo (TEPCO) cho biết, các mức phóng xạ xung quanh nhà máy Fukushima Daiichi đã cao hơn giới hạn an toàn nhưng điều đó không có nghĩa là “một sự đe dọa ngay lập tức” đối với sức khỏe con người.

Hơn 10.000 người có thể đã chết

TTXVN dẫn nguồn tin từ báo điện tử Asahi Shimbun và đài JNN (Nhật Bản) cho biết, cơ quan chức năng nước này đang vào cuộc để xác định tình trạng phơi nhiễm phóng xạ của người dân sống xung quanh nhà máy Fukushima số 1.

Mô tả ảnh.
Một cụ ông ngồi trên xe lăn được kiểm tra phóng xạ tại Fukushima ngày 13-3 (Ảnh: AP)

Tại thành phố Koriyama (Fukushima), khoảng 40 người đã được xử lý tẩy xạ. Viện An toàn Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (NISA) cho biết số người có khả năng phơi nhiễm phóng xạ hiện đã tăng lên 160 người thay vì con số 90 người trước đó.

NISA cho biết trong số 160 người nghi nhiễm xạ, 95 người nghi nhiễm trên đường sơ tán khỏi Bệnh viện thị trấn Futaba. Trong số 95 người này, 60 người lo ngại bị nhiễm xạ vì đứng chờ ngoài sân trường Trung học Futaba. 35 người là những người đã được chính quyền tỉnh sơ tán bằng xe bus đến Bệnh viện thị trấn Kawamata.Khoảng 180.000 người đang được sơ tán khỏi khu vực chung quang nhà máy điện hạt nhân trong vòng bán kính 20km. Chính quyền cũng phân phát i-ốt để bảo vệ người dân khỏi phơi nhiễm phóng xạ.Chiều 13-3, đài NHK dẫn lời Cảnh sát trưởng tỉnh Miyagi, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất vì động đất, sóng thần, nói rằng hơn 10.000 người có thể đã thiệt mạng. Con số này là tỉnh riêng đối với tỉnh Miyagi. Trong khi đó, số người chết tính đến chiều 13-3 đã được xác định là 800 người và hơn 1.200 người mất tích.

Quang Hiển (Theo Reuters, BBC)

TIN LIÊN QUAN

 

;
.
.
.
.
.