.
THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT, SÓNG THẦN TẠI NHẬT BẢN:

Nổ lò phản ứng số 3, nguy cơ nổ lò phản ứng số 2

.
(ĐNĐT) - Một vụ nổ đã xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 3, làm 11 người bị thương, tuy nhiên lò phản ứng không bị ảnh hưởng. Trong khi đó, lò phản ứng số 2 đứng trước nguy cơ phát nổ vì chức năng làm lạnh ngừng hoạt động.
Mô tả ảnh.
Một người đàn ông sơ tán khỏi khu vực của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima gội đầu tại Nihonmatsu, bắc Nhật Bản, ngày 14-3-2011. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản, Yukio Edano dẫn thông tin từ Công ty điện lực Tokyo cho biết, vụ nổ xảy ra lúc 11h01 (giờ địa phương) sáng 14-3, gian chứa lò phản ứng dường như không bị hư hại và có rất ít khả năng phát xạ lớn.

Truyền hình Nhật Bản đưa tin khói đã bốc lên từ lò phản ứng hạt nhân số 3 tại nhà máy Fukushima, hai ngày sau vụ nổ lò phản ứng số 1.

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), 11 người đã bị thương trong vụ nổ lò phản ứng số 3,  trong khi hãng tin Jiji cho biết 7 người, trong đó 6 người là binh sĩ đang mất tích.
 
Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho biết vụ nổ được tin là đã được gây nên bởi khí hydro tích tụ, tuy nhiên cơ quan này không khẳng định được liệu đã có sự rò rỉ hạt nhân không kiểm soát được hay chưa.

Các kỹ sư đã nỗ lực làm mát 3 lò phản ứng tại nhà máy Fukushima 1 kể từ hôm thứ Sáu tuần trước, khi động đất và sóng thần xảy ra làm hỏng hệ thống làm mát của nhà máy.
 
Nguy cơ nổ lò phản ứng số 2
 
Chiều 14-3, Takako Kitajima, một quan chức của Công ty Điện lực Tokyo cho biết, lò phản ứng thứ 3 đã mất khả năng làm mát, có nguy cơ dẫn đến tình trạng quá nóng và khả năng xảy ra một vụ nổ tương tự như hai vụ nổ ở lò số 1 và số 3.

Ông Takako Kitajima cho biết, các công nhân của nhà máy đang chuẩn bị bơm nước biển vào lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện Fukushima Daiichi để làm mát lò phản ứng này.
 
Mạng tin Yomiuri và kênh truyền hình JNN cùng thông báo lò phản ứng số 2 bị ngừng chức năng làm lạnh bên trong lò lúc 1 giờ 25 phút.

Cảnh báo tiếp tục xảy ra động đất
 
Đài NHK của Nhật cho biết tổng số người xác nhận đã chết trong thảm họa đã ở con số 1.596 người. Trong khi đó, hãng tin Kyodo đưa tin, đã phát hiện thêm 2.000 thi thể nữa tại tỉnh Miyagi, bờ biển phía đông Nhật Bản trong ngày thứ hai, 14-3.
 
Cũng trong ngày 14-3, hãng tin RiaNovosti cho biết, hàng nghìn người dân mất nhà cửa hiện đang trú tạm trong các lều cứu nạn tại Sendai đang phải đối mặt với một mối đe dọa một trận động đất nữa sẽ xảy ra trong khu vực.

Nhiều đoạn đường cao tốc then chốt nối liền cảng biển của Nhật đã bị phá hỏng nặng do hàng loạt các cơn sóng thần hôm 11-3, chia cắt người dân với các nguồn viện trợ đang đổ về từ miền Nam nhằm hỗ trợ công tác cứu hộ.

Truyền thông địa phương cho biết, khả năng 70% xảy ra một trận động đất 7 độ Richter trong 3 ngày tới, mà cũng có thể là ngày hôm nay.

Đối với nhiều người tại Văn phòng tỉnh Kencho, một trong những tòa nhà của tỉnh giờ đã trở thành một nơi trú tạm qua đêm, thì khả năng của một vụ động đất mạnh, có nguy cơ gây ra các đợt sóng thần khác càng làm tăng thêm nỗi sợ hãi đối với việc trở về nhà của họ.

“Tôi sẽ không về nhà. Nó là một ngôi nhà cũ và tôi dứt khoát không muốn ở trong đó nếu có một trận động đất lớn”, Adrien Prierard, một nghiên cứu sinh sau đại học sống tại Sendai hai năm qua và hiện đang tạm trú trong trại lánh nạn, cho biết.

Quang Hiển (Theo BBC, AFP)
TIN LIÊN QUAN
;
.
.
.
.
.