.

Thế giới lo ngại phóng xạ lan rộng

.

* Thiệt hại hơn 300 tỷ USD

Vấn đề thực phẩm nhiễm phóng xạ của Nhật Bản đang làm nhiều nước trên thế giới lo ngại. Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên ngừng hàng nhập khẩu, như các sản phẩm sữa, rau và trái cây, từ 4 khu vực gần nhà máy Fukushima Daiichi, cách thủ đô Tokyo 250km về phía đông bắc.  

 

Mô tả ảnh.
Một sinh viên tình nguyện vận động quyên góp mì cho những người sơ tán ở thị trấn Futaba.  Ảnh: NYT

 

Theo Reuters, các nước khác có thể sẽ theo Mỹ chính thức ngừng hàng nhập khẩu của Nhật. Pháp đã thúc giục Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt kiểm soát mang tính hệ thống với tất cả sản phẩm tươi sống nhập từ Nhật. Song, Chính phủ Pháp nhấn mạnh rằng vào thời điểm này, họ không kêu gọi đình chỉ toàn bộ hàng thực phẩm của đất nước châu Á vốn đang trải qua liên tiếp thảm họa. Trong lúc đó, các nhà nhập khẩu tư nhân cũng đã ngừng những tàu thuyền từ nền kinh tế thứ ba của thế giới. EC cho biết, Liên minh châu Âu đã nhập 9.000 tấn rau và trái cây từ Nhật trong năm 2010.

Thực phẩm vốn chiếm 1% hàng xuất khẩu của Nhật. Trung Quốc đang tiến hành giám sát thực phẩm đến từ nước láng giềng. Các nhà chức trách Hồng Kông cũng đã có động thái tương tự. Malaysia kiểm tra tất cả lô hàng nhưng không có kế hoạch cấm sản phẩm của Nhật. Hàn Quốc đang xem xét lệnh cấm hàng thực phẩm nhập từ Fukushima và 3 tỉnh khác gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. 

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã ra lệnh cấm lưu thông tàu thuyền chở sữa chưa xử lý và các loại rau, bao gồm bắp cải, bông cải xanh và rau mùi tây từ tỉnh Fukushima và 3 khu vực khác: Ibaraki, Tochigi và Gunma. Cuộc kiểm tra mới nhất cho thấy phóng xạ đã lan từ Yamagata đến các tỉnh tây bắc Saitama và Chiba, giáp giới Tokyo. Bộ Y tế Nhật Bản sáng 23-3 cho biết, chất phóng xạ vượt giới hạn cho phép đã được phát hiện trong sữa và 11 loại rau ở Fukushima. Lượng caesium được tìm thấy là 82.000 becquerel, gấp 164 lần giới hạn cho phép; còn nồng độ iodine là 15.000 becquerel, gấp 7 lần giới hạn. Theo Bộ Y tế, nếu mọi người ăn 100 gram rau/ngày và ăn trong vòng 10 ngày như thế thì họ sẽ đón nhận 1/2 lượng phóng xạ có trong môi trường tự nhiên của một năm. Người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ Nhật Yukio Edano vẫn khẳng định điều này không gây nguy hại cho sức khỏe. Song, các nhà chức trách cảnh báo trẻ sơ sinh ở Tokyo không nên dùng nước máy bởi nồng độ iodine gấp 2 lần so với giới hạn.   

Số người chết tính đến ngày 23-3 là 9.408 người và 14.716 người khác vẫn đang mất tích. Báo Nikkei của Nhật Bản cho biết, Chính phủ Tokyo ước tính: Thiệt hại do động đất và sóng thần ở vùng đông bắc gây thiệt hại từ 185-308 tỷ USD, đánh dấu thảm họa tự nhiên hao tiền tốn của nhất thế giới. Con số này bao gồm thiệt hại về đường phố, nhà cửa, nhà máy và các cơ sở hạ tầng khác, vượt qua thiệt hại 100 tỷ USD của động đất Kobe năm 1995. Song, theo báo Nikkei, ước tính của Chính phủ Tokyo không bao gồm thiệt hại đối với các hoạt động kinh tế do ảnh hưởng khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Bộ trưởng Kinh tế Kaoru Yosano đã đưa ra những ước tính tại cuộc họp nội các vào ngày 23-3. Những đánh giá của ông sẽ vạch ra lộ trình cho kế hoạch cứu trợ thảm họa và một ngân sách khẩn cấp cho quỹ phục hồi.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.