.

2 phóng viên ảnh thiệt mạng tại Libya

.
(ĐNĐT) - Phóng viên được đề cử giải Oscar Tim Hetherington và phóng viên ảnh nổi tiếng Chris Hondos đã thiệt mạng tại thành phố Misrata, Libya ngày 20-4, trong khi đang lấy tin tức về các cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy và các lực lượng chính phủ Libya.

Mô tả ảnh.
Tim Hetherington (trái) và Chris Hondon (Ảnh: Reuters)
Johanna Ramos Boyer, một nhà báo tại Mỹ cho biết, phóng viên người Anh Tim Hetherington đã bị thiệt mạng tại thành phố Misrata do phe nổi dậy chiếm giữ. Thành phố này đã bị dội pháo không ngớt trong những tuần qua.

Trong khi đó, Chris Hondros, một phóng viên ảnh của hãng Getty Images tại New York, cũng đã thiệt mạng.

Hiện chưa rõ về diễn biến của vụ việc, tuy nhiên một thông báo từ gia đình phóng viên Hetherington cho rằng ông bị thiệt mạng là do một quả lựu đạn từ súng phóng lựu.

Tờ Washington Post đưa tin các phóng viên đã đi cùng với các chiến binh phe nổi dậy đến đường Tripoli ở trung tâm thành phố Misrata, hiện trường của các cuộc giao tranh ác liệt nhất gần đây.

Hetherington đã chảy máu nặng ở chân và không qua khỏi sau khi đến trại cấp cứu được 15 phút. Trong khi đó, Hondos đã tử vong sau khi bị thương nặng ở đầu do mảnh đạn.

Hetherington đã được đề cử một giải thưởng Oscar cho bộ phim tài liệu của anh vào năm 2010, phim “Restrepo” do anh làm đồng đạo diễn với đạo diễn Sebastian Junger, tác giả của “The Perfect Storm”.

Chris Hondos năm nay 41 tuổi, đã đưa tin về các vùng chiến sự kể từ cuối thập niên 1990 trên các chiến trường Kosovo, Iraq và Afghanistan. “Anh ấy có một chất riêng trong công việc của mình. Nhiều người dùng ống kính dài để họ khỏi phải tiến gần nơi cần chụp nhưng Chris thì lại gần, anh không sợ bất kỳ thứ gì mà mình chụp”, một biên tập viên ảnh của tờ AP nhận xét.

Các tác phẩm của Hondos đã xuất hiện trên nhiều tạp chí và tờ báo lớn trên khắp thế giới. Phóng viên này đã được trao các giải thưởng, trong đó có Huy chương Vàng Robert Capa, một trong các giải thưởng cao quý nhất về chiến tranh.

Năm 2004, anh được trao giải Pulitzer cho ảnh tin nóng với việc đưa các tin tức mạnh mẽ và can đảm tại cuộc chiến đẫm máu ở Liberia.

Quang Hiển (theo CNN, AP)
;
.
.
.
.
.