.

Ai Cập bắt cựu Tổng thống Mubarak

.
Các công tố viên Ai Cập ngày 13-4 tuyên bố tạm giữ cựu Tổng thống Hosni Mubarak trong 15 ngày để điều tra các cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực và thảm sát những người biểu tình.

Mô tả ảnh.
Alaa (trái) và Gamal, 2 người con của ông Mubarak, cũng bị bắt. Ảnh: AFP/Getty Images
 
Hãng AP cho biết, đây là động thái mới nhất trong hàng loạt vụ việc xung quanh các cuộc điều tra chống lại ông Mubarak. Kể từ khi nhà lãnh đạo 82 tuổi này bị lật đổ vào ngày 11-2 vừa qua trong làn sóng biểu tình, người dân Ai Cập kêu gọi điều tra ông và nhiều thành viên khác trong Chính phủ. Hãng AP dẫn tuyên bố của Văn phòng Công tố viên đăng tải trên Facebook ngày 13-4 xác nhận việc bắt ông Mubarak để điều tra các cáo buộc tham nhũng, lãng phí tiền công và lạm dụng quyền lực. Đêm trước đó, có thông tin về việc ông Mubarak phải nhập viện do đau tim.  AP cho biết, trong quá trình bị tạm giữ, vì lý do an ninh, ông sẽ vẫn lưu lại bệnh viện ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ.

Vị cựu Tổng thống từng là người hùng một thời của người dân Ai Cập đã gặp những vấn đề về sức khỏe trong những năm gần đây. Tháng 3-2010, ông sang Đức để trải qua cuộc phẫu thuật túi mật. Trước khi từ nhiệm, ông đã có bài phát biểu với 80 triệu dân Ai Cập và khẳng định rằng sẽ chết tại quê nhà.

Ngay sau khi có những dấu hiệu cho thấy bệnh của cựu Tổng thống không quá nghiêm trọng, Bộ trưởng Tư pháp Mohammed el-Guindi cho hay, ông Mubarak đã bị thẩm vấn về vai trò trong vụ bạo lực chống lại những người biểu tình. Tuyên bố của Bộ Tư pháp trên Facebook xác nhận các luật sư của ông Mubarak và một đội y tế đã có mặt trong buổi thẩm vấn.

Hầu hết các quan chức cấp cao hàng đầu dưới triều đại Mubarak đang bị điều tra. Cả hai người con trai của ông là Gamal và Alaa cũng bị tạm giữ trong 15 ngày. Gamal và Alaa bị bắt tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh. Gamal là quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền và được xem là người kế nhiệm cha nếu không xảy ra biểu tình làm rung chuyển thế giới Arab. Người con trai 47 tuổi này của ông Mubarak cũng là “kiến trúc sư” chương trình tư nhân hóa và tự do hóa kinh tế của Ai Cập, vốn không những đã mang lại cho đất nước này hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài mà còn nới rộng khoảng cách giữa người nghèo với người giàu. Rất nhiều cộng sự thân thiết của Gamal là tỷ phú và nắm giữ những vị trí then chốt trong đảng cầm quyền cũng như trong Chính phủ. Vì thế, liên tiếp có những cáo buộc rằng, họ đã sử dụng quyền lực nhằm vun vén lợi nhuận cá nhân. Còn Alaa, anh trai của Gamal, là một thương gia.

Trong lúc đó, quan hệ giữa quân đội Ai Cập - lực lượng nắm quyền sau khi ông Mubarak bị lật đổ - với phong trào biểu tình trở nên xấu đi trong những tuần qua. Phe biểu tình nói rằng, việc điều tra diễn ra chậm chạp và bị tác động của những người mới nắm quyền.

Các nhà chức trách ước tính hàng trăm người đã thiệt mạng trong bạo loạn lật đổ nhà độc tài phủ bóng lên đất nước Ai Cập suốt 30 năm. Con số được các quan chức đưa ra là 365 người, nhưng những nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, số người chết thực tế cao hơn thế.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.