.

Bờ Biển Ngà bước vào trận chiến cuối

Cựu Tổng thống Laurent Gbagbo ngày 5-4 đàm phán về việc từ nhiệm sau khi lực lượng Liên Hợp Quốc và Pháp bao vây dinh thự của cựu lãnh đạo này, các căn cứ quân sự cùng những mục tiêu khác, đồng thời thúc giục các chiến binh Bờ Biển Ngà ủng hộ người mới đắc cử Alassane Ouattara.

Đại sứ Bờ Biển Ngà tại Pháp Ali Coulibaly khẳng định thông tin trên nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc đàm phán. Quân đội của Tổng thống đắc cử Ouattara tuyên bố đã chiếm được dinh thự của ông Gbagbo ở thành phố Abidjan. Song, không có thông tin xác nhận ông này có trong dinh thự hay không. Các cuộc giao tranh với vũ khí hạng nặng vẫn diễn ra tại thành phố Abidjan vào sáng 5-4 và được xem là trận chiến cuối cùng ở nền kinh tế lớn thứ hai của Tây Phi. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh: Các chiến dịch nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào thường dân, chứ không tuyên bố chiến tranh chống ông Gbagbo.

CNN dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Ouattara tin tưởng rằng, ông Gbagbo vẫn ở trong dinh thự và có thể bị bắt vào ngày 5-4 (giờ địa phương). Ông Gbagbo vẫn không chịu từ nhiệm mặc dù Ủy ban bầu cử tuyên bố thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm ngoái thuộc về ông Ouattara - kết quả vốn được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.