.

Bộ đôi Medvedev - Putin có thể cùng tranh cử tổng thống năm 2012

.
(ĐNĐT) - Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết, ông và Tổng thống Dmitry Medvedev không loại trừ khả năng tham gia cuộc đua chức tổng thống trong năm 2012.

Mô tả ảnh.

Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin trong một cuộc họp tại Phủ Tổng thống ở Gorki, bên ngoài Moscow ngày 18-3-2011 (Ảnh: Reuters)

Mô tả ảnh.
Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin sát cánh bên nhau trong chuyến đi kiểm tra việc chuẩn bị Olympic mùa đông 2014 ở Sochi hôm 18-2-2011. Cả hai có thể sẽ là đối thủ của nhau trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau (Ảnh: Reuters)
Từng có một sự suy đoán rộng rãi về các kế hoạch của ông Putin và Medvedev cho năm 2012. Năm 2008, ông Medvedev, một đồng minh của ông Putin, đã được đưa lên làm ứng cử viên tổng thống bởi ông Putin không thể tham gia nhiệm kỳ tổng thống thứ ba liên tiếp. Nay thì tình hình đã thay đổi và hai người từng là đồng minh của nhau sẽ kết thúc bằng một cuộc đua trong cuộc bầu cử tới.

“Tôi và Dmitry không loại trừ một điều rằng mỗi chúng tôi sẽ có thể là một ứng viên trong cuộc đua. Chúng tôi sẽ xuất phát từ tình hình thực tiễn gần tới cuộc bầu cử”, ông Putin nói.

Ông Putin cho rằng, quyết định tham gia sẽ được đưa ra ở một thời điểm nào đó, nhưng bây giờ hãy còn quá sớm. “Mỗi người phải ngồi vào cái ghế của mình ngày qua ngày và cày cuốc trên mảnh ruộng của mình như thánh Francis. Chúng ta có 143 triệu người và không thể để xảy ra tình trạng trì trệ”, ông Putin cho nói.
 
Ông Putin (sinh năm 1952) là Tổng thống Nga hai nhiệm kỳ liên tiếp, từ tháng 3-2000 đến tháng 5-2008. Ông Medvedev (sinh năm 1965, trẻ hơn ông Putin 7 tuổi) là tổng thống đương nhiệm của nước Nga từ năm 2008 đến nay. Ông là người được Vladimir Putin ủng hộ để kế nhiệm trong chức vụ này. Ngay sau khi được đề cử, Dmitry Medvedev đề nghị Putin trở thành thủ tướng nếu ông trúng cử tổng thống.

Ông Medvedev từng là Chánh văn phòng của Nội các Vladimir Putin, đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom.

Quang Hiển (theo Ria Novosti, Wikipedia)
;
.
.
.
.
.