.

Bộ tứ "bô lão" đến Bình Nhưỡng

.
(ĐNĐT) - Ngày 26-4, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cùng với 3 cựu lãnh đạo khác đã đến Bình Nhưỡng trên một chiếc máy bay riêng để bắt đầu chuyến thăm 3 ngày với mục đích làm giảm các căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Mô tả ảnh.
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tại sân bay Bình Nhưỡng
Tại sân bay Bình Nhưỡng, ông Carter cùng với cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari, cựu Tổng thống Na Uy Gro Brundtland và cựu Tổng thống Ai-len Mary Robinson đã được Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đón tiếp.

Bộ tứ “bô lão” đã mỉm cười và vẫy tay với các phóng viên Triều Tiên, Trung Quốc và Nga có mặt tại sân bay Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, họ không có bài phát biểu nào.

Trong chuyến viếng thăm này, bộ tứ "bô lão" muốn gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il cùng với người con trai sẽ kế nhiệm ông là Kim Jong-un, để tìm cách nối lại đối thoại giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời cũng sẽ thảo luận các phương thức giúp đỡ Triều Tiên vượt qua tình trạng thiếu lương thực.

Bộ tứ “bô lão” sẽ rời Bình Nhưỡng vào ngày 28-4 để đến Seoul, nơi đó họ sẽ có một cuộc gặp gỡ ngắn với giới chức Hàn Quốc.

Ngày 25-4, ông Carter, người từng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2002, cho biết chuyến viếng thăm này tập trung vào chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và viện trợ lương thực cho nước này.

Ông Carter, là Tổng thống Mỹ từ năm 1977 đến 1981, đã có chuyến viến thăm lịch sử đến Triều Tiên lần đầu tiên vào năm 1994 để giúp làm giảm cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của nước này.

Vào tháng 8 năm ngoái, ông đã có chuyến viếng thăm cá nhân tới Bình Nhưỡng trong vòng 3 ngày để đảm bảo cho việc phóng thích một công dân Mỹ, Aijalon Mahli Gomes, người đã bị Triều Tiên bắt giữ vì đã thâm nhập trái phép nước này.

Quang Hiển (theo THX, Reuters)
;
.
.
.
.
.