.

Campuchia kêu gọi ngừng bắn

.

Giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày 27-4, ngày thứ sáu xung đột giữa Campuchia và Thái Lan.Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 27-4 kêu gọi ngừng bắn với Thái Lan khi xung đột biên giới 2 nước trong những ngày qua đã làm 14 người thiệt mạng và hơn 50.000 người phải sơ tán.

 

Mô tả ảnh.
Binh sĩ Campuchia đặt tên lửa tại tỉnh Oddar Meanchey.   Ảnh: THX

 

Phát biểu tại Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen nói rằng, ông sẵn sàng tổ chức đối thoại với người đồng cấp Thái Lan tại Hội nghị Thượng đỉnh các nước Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Jakarta của Indonesia vào ngày 7 và 8-5 tới. Ông Hun Sen nhấn mạnh: Tranh chấp biên giới ở các ngôi đền Ta Moan và Ta Krabey có thể được giải quyết bằng đàm phán song phương. Nhà lãnh đạo này nói rằng, vấn đề đền Preah Vihear được Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận là Di sản văn hóa thế giới của Campuchia nhưng gây ra sự tranh cãi dai dẳng với nước láng giềng Thái Lan sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an LHQ và ASEAN. Theo Thủ tướng Campuchia, cần phải tôn trọng vai trò của ASEAN và tất cả đàm phán về các khu vực biên giới tranh chấp gần đền Preah Vihear phải có sự tham gia của bên thứ ba. Song, ông cho rằng, riêng các khu vực tranh chấp như đền Ta Moan và Ta Krabey có thể được đàm phán song phương. 

Thủ tướng Hun Sen còn cáo buộc Chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva yêu chiến tranh và ông chưa từng thấy điều này ở những Chính phủ tiền nhiệm. Hiện cả hai nước đều cáo buộc lẫn nhau khơi mào giao tranh.

Theo Tân Hoa xã, đàm phán về ngừng bắn giữa Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon với người đồng cấp Campuchia Tea Banh dự kiến ngày 27-4 tại Phnom Penh đã bị hoãn. Thay vào đó, ông Wongsuwon đã đến Trung Quốc. Động thái này đã phá vỡ hy vọng kết thúc giao tranh giữa 2 nước láng giềng Đông Nam Á. 

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Thái Lan Sansern Kaewkamnerd hoan nghênh đàm phán nhưng với điều kiện Campuchia phải ngừng bắn trước. Chính phủ Bangkok muốn đàm phán song phương, nhưng Phnom Penh tìm kiếm một trung gian quốc tế và các giám sát độc lập tại khu vực tranh chấp theo sự thống nhất của các Ngoại trưởng ASEAN hồi tháng 2 vừa qua.

Trong khi Campuchia kêu gọi ngừng bắn, giao tranh vẫn diễn ra vào sáng sớm 27-4 ở gần đền Ta Moan và Ta Krabey. Theo chuyên gia an ninh tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok Surachart Bumrungsuk, 2 nước dường như đang kêu gọi các kiểu đối thoại khác nhau. Campuchia muốn thương lượng ngừng bắn, điều mà Thái Lan cho là vô nghĩa. Sự khác biệt này là phép thử lớn đối với khối ASEAN gồm 10 thành viên đang mong muốn trở thành một cộng đồng khu vực vào năm 2015. Đây cũng là thách thức với Indonesia, nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN. Với sự hậu thuẫn của LHQ, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trước đó đã đạt được hiệp ước ngừng bắn giữa Thái Lan và Campuchia, đồng thời đưa các quan sát viên quân sự của Jakarta đến dọc biên giới tranh chấp. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị Bangkok bác bỏ. Ngoại trưởng Thái Lan sẽ gặp gỡ ông Natalegawa vào hôm nay (28-4) tại Jakarta.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.