.

Chính phủ Mỹ thoát qua "khe cửa hẹp"

.
(ĐNĐT) - Nửa đêm ngày 8-4, Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Nhà Trắng về việc cắt giảm hàng chục tỷ USD chi tiêu ngân sách liên bang để tránh khỏi việc Chính phủ ngừng hoạt động.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Obama tươi tắn sau khi thông báo đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được thỏa thuận về ngân sách của chính phủ. Ảnh: AP
Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã thông báo thông tin về thỏa thuận trên. Phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Harry Reid, Jon Summers cũng thông báo rằng: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận”.

Bởi việc soạn thảo và sau đó là thông qua một văn bản pháp luật lớn hơn sẽ mất vài ngày, Quốc hội Mỹ phải gấp rút thông qua một biện pháp tạm thời nhằm ngăn ngừa Chính phủ bị "đóng cửa" trong vòng 15 năm qua, bắt đầu từ nửa đêm 8-4. Giới chức cho biết, biện pháp đó giữ cho Chính phủ có kinh phí cho đến giữa tuần tới.

Ông Boehner cho biết, ngay trước lúc 11 giờ đêm theo giờ Mỹ, Hạ viện sẽ tiếp tục làm việc.

Những người của đảng Cộng hòa cho biết, thỏa thuận kêu gọi cắt giảm 39 tỷ USD, một biện pháp mà một quan chức cho rằng ông Boehner nói với người của đảng mình là đánh dấu “một sự cắt giảm lớn nhất những đồng USD chính đáng trong lịch sử nước Mỹ”.

Thỏa thuận này đánh dấu một sự thành công khác thường giữa các đảng và là một phép thử đầu tiên của một thời kỳ mới của một chính phủ chia rẽ mà trong đó, ông Obama tại Nhà Trắng, Thượng viện do phe Dân chủ của ông kiểm soát và Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.
 
Quang Hiển
;
.
.
.
.
.