.

Chính phủ Mỹ tiến gần đến nguy cơ ngừng hoạt động

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Barack Obama và Quốc hội Mỹ đã không đạt được sự đồng thuận vào tối 7-4 về cam kết cắt giảm chi tiêu, khiến Chính phủ đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động, trước khi dự luật chi tiêu tạm thời hiện tại hết hạn vào 0 giờ ngày 9-4, một điều mà ai cũng không muốn thấy.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Obama tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện John Boehner và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghĩ sĩ Harray Reid (Ảnh: Getty)
Tổng thống Obama, Chủ tịch Hạ viện John Boehner và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghĩ sĩ Harray Reid đều cho rằng, các khác biệt giữa họ đã được thu hẹp trong hai cuộc họp tại Nhà Trắng suốt ngày hôm qua. Đồng thời, họ đã chỉ thị cho các trợ lý của mình phải làm việc suốt đêm để theo đuổi thỏa thuận.

Xuất hiện trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngay sau khi kết thúc phiên họp thứ hai, ông Obama nói: “Tôi mong đợi câu trả lời vào sáng mai”.

Ngày 7-4, ông Obama đã cùng với Thượng nghị sĩ Reid, và Chủ tịch Hạ viện Boehner của đảng Cộng hòa đã mặc cả, đấu tranh nhằm dàn xếp sự khác biệt giữa họ đối với vấn đề cắt giảm chi tiêu và các vấn đề khác nhằm tránh bất kỳ sự chỉ trích về chính trị nào nếu họ thất bại.

Tổng thống Obama cho rằng, nền kinh tế đang bắt đầu tạo ra nhiều công ăn việc làm, nếu chính phủ ngừng hoạt động sẽ phá hỏng sự phục hồi này. Nhà Trắng thông báo, tổng thống đã phải hoãn chuyến công du đến Indianapolis vào sáng 8-4.

Tuy nhiên, thỏa thuận dường như vẫn còn khó khăn mới đạt được. Trưa 7-4, những người theo đảng Cộng hòa đã thông qua dự luật tại Hạ viện cung cấp ngân sách cho Lầu Năm Góc trong vòng 6 tháng, cắt giảm 12 tỷ USD chi tiêu trong nước và giữ cho bộ máy của liên bang hoạt động thêm một tuần nữa.

Thượng nghị sĩ Boehnrer cho rằng, hoàn toàn không có lý do gì thuộc về chính sách đối với Thượng viện để mà không theo bước Hạ viện trong việc thực hiện các bước có trách nhiệm này để hỗ trợ quân đội và giữ cho chính phủ Mỹ luôn mở cửa.
 
Tuy nhiên, trong tuyên bố ra chiều 7-4, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama sẽ dùng quyền phủ quyết để bác dự luật chi tiêu tạm thời đó nếu nó được cả Thượng viện thông qua, vì lý do đây chỉ là "mẹo" để buộc chính phủ phải tiến tới một sự nhân nhượng về kinh phí cho những tháng còn lại của tài khóa 2011.
 
Những người lính Mỹ ở Afghanistan và Iraq, cách nước Mỹ hàng vạn dặm, sẽ không được trả lương trong thời gian nếu chính phủ đóng cửa, buộc gia đình họ tại chính quốc sẽ đấu tranh để có các khoản chi trả hóa đơn chi tiêu.

Hiện, đã có một số người thân của họ đang giận dữ. “Cám ơn vì đã đưa chồng tôi đến chiến tranh và không trả lương cho anh ấy”, một người vợ của lính Mỹ viết trên một website, tỏ vẻ sợ rằng chính phủ đóng cửa sẽ làm chậm trễ lương của chồng mình.

Theo Reuters, nhiều người Mỹ sẽ tha thứ cho việc đóng cửa các dịch vụ công như dừng hoạt động của các công viên quốc gia, bảo tàng do sự ngừng hoạt động của chính phủ. Tuy nhiên, việc chậm trả lương cho binh sĩ sau gần một thập niên chiến tranh sẽ có thể dấy lên một làn sóng phản ứng tự nhiên của cử tri, xét theo góc độ cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Quang Hiển (Theo AP, Reuters)
;
.
.
.
.
.