.

Cuba thông qua cải cách kinh tế

.

* Lãnh tụ Fidel Castro rút khỏi Ban lãnh đạo Đảng

Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI ở thủ đô Havana đã thông qua văn kiện “Đường lối chính sách kinh tế, xã hội” - lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế của quốc đảo này trong tương lai.

 

Mô tả ảnh.
Đại hội Đảng lần thứ VI được kỳ vọng thổi làn gió mới cho Cuba.  Ảnh: AP

 

Những đề xuất cải cách trình tại Đại hội được xem là thay đổi lớn nhất với Cuba; thổi làn gió mới vào nền kinh tế, chính trị và xã hội; đặt nền móng cho sự phát triển của nền kinh tế theo mô hình Liên Xô cũ trong nhiều thập niên qua. Những cải cách được phê chuẩn bao gồm: Cắt giảm hơn một triệu việc làm thuộc Nhà nước trong một vài năm tới, cắt giảm trợ cấp, khuyến khích sáng kiến cá nhân, giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các công ty Nhà nước, thúc đẩy đầu tư nước ngoài và giảm chi tiêu Chính phủ…

Hãng Reuters cho biết, theo kế hoạch của Chủ tịch Raul Castro, hơn 300 đề xuất cải cách đã được đưa ra xem xét. Đất nước Cuba vốn phụ thuộc phần lớn vào lương thực nhập khẩu, nhưng Đại hội Đảng lần này được kỳ vọng sẽ tạo dấu mốc để tăng sản lượng lương thực bằng cách phân cấp nông nghiệp, nâng cao vai trò của người nông dân tự sản xuất. Đồng thời, lần đầu tiên kể từ cuộc cách mạng Cuba năm 1959, người dân được quyền mua và bán nhà mặc dù quy định này còn phải được xem xét cùng với các điều kiện hạn chế khác kèm theo. Trong suốt 50 năm qua, người Cuba chỉ được phép chuyển nhượng nhà cho con cháu hoặc đổi nhà qua một hệ thống rất phức tạp.

Đại hội đã thảo luận và thông qua nhiều vấn đề khác, trong đó đặc biệt nhấn mạnh rằng, chủ nghĩa xã hội sẽ là con đường duy nhất bảo đảm độc lập và chủ quyền của Cuba.

Cơ quan chính trị cao nhất của Cuba đã bầu chọn Bí thư Thứ nhất, Bí thư Thứ hai cùng Ủy ban Trung ương Đảng. Lãnh tụ Fidel Castro cũng chính thức xác nhận việc ông rút khỏi Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba và chuyển giao quyền lại cho người em là Chủ tịch Raul Castro.

Tuy không có mặt tại Đại hội Đảng, nhưng trong bài viết đăng tải trên trang web cubadebate.cu, lãnh tụ Fidel khẳng định ông không còn là thành viên của Ủy ban Trung ương mới của Đảng Cộng sản Cuba. Vị lãnh tụ là thần tượng của biết bao người dân Cuba, Fidel Castro, đã giữ chức vụ Bí thư Thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng từ khi đảng này thành lập vào năm 1961. Năm 2006, lãnh tụ Fidel vì lý do sức khỏe đã rút khỏi tất cả vị trí, bao gồm chức Bí thư Thứ nhất. Cũng thời gian đó, ông Raul Castro tiếp quản vị trí Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn của quốc đảo vùng Carribe, ngày 19-4 đã ca ngợi việc Đảng Cộng sản Cuba phê chuẩn những cải cách kinh tế và xã hội. Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei đánh giá rằng, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI chắc chắn có tác động sâu sắc đến đất nước này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.