.

Đại tướng Kim Jong-un có thể giữ vị trí mới

Ngày 7-4, các nghị sĩ của CHDCND Triều Tiên đã nhóm họp ở thủ đô Bình Nhưỡng trong lúc có những dự đoán rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-il có thể bổ nhiệm con trai Kim Jong-un là nhân vật quyền lực thứ hai. Theo hãng AP, động thái này sẽ chắc chắn đưa Đại tướng trẻ tuổi trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp của CHDCND Triều Tiên. 

Cuộc bầu cử vào ngày 7-4 ở Ủy ban Quốc phòng quốc gia là bước kế tiếp trên con đường chính thức lựa chọn người kế nhiệm và quá trình này được cho là sẽ hoàn tất vào năm tới.     

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il, 69 tuổi, nắm quyền ở đất nước 24 triệu người này và kiêm cương vị Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia. Song, vị trí thứ hai cũng là vị trí quyền lực thứ hai của đất nước - chức Phó Chủ tịch - vẫn để trống sau khi ông Jo Myong Rok qua đời vào tháng 11 năm ngoái. AP dẫn lời ông Cheong Seong-chang, quan chức cấp cao tại Viện Sejong ở Hàn Quốc, cho rằng vị trí thứ hai này nhiều khả năng thuộc về Đại tướng Kim Jong-un.

Trong lúc đó, báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đang diễn tập quân sự gồm 5-6 tàu ngầm gần biên giới trên Hoàng Hải và động thái này khiến Seoul lo ngại.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.