.

Doha tháo gỡ xung đột Libya

.
Ngày 13-4, các Ngoại trưởng Nhóm liên hệ Libya nhóm họp ở thành phố Doha của Qatar để thảo luận về tương lai của đất nước Bắc Phi này. Một số Ngoại trưởng muốn thúc đẩy chiến dịch không kích chống lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi trong lúc lo ngại xung đột có thể bị đẩy vào bế tắc.

Mô tả ảnh.
Lực lượng nổi dậy tại thành phố Ajdabiya. Ảnh: AFP
 
Cựu Ngoại trưởng Libya Mussa Kussa, người đã bất ngờ đến Anh vào ngày 30-3 và nhanh chóng tuyên bố từ chức, được cho là cũng hiện diện tại Doha. 

Nhóm liên hệ Libya được thành lập tại một hội nghị Bộ trưởng quốc tế ở thủ đô London của Anh vào ngày 29-3 vừa qua, bao gồm các cường quốc châu Âu, Mỹ, các đồng minh Trung Đông và nhiều tổ chức quốc tế. Trên đường đến Qatar, Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng, cần có thêm nhiều áp lực cả về chính trị lẫn quân sự đối với Libya. Anh và Pháp đang gây áp lực với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để tiến hành các chiến dịch không kích ở Libya. Song, không phải tất cả 28 thành viên của NATO đều có khả năng và muốn tham gia không kích, nhất là Thổ Nhĩ Kỳ và Đức - 2 nước vốn phản đối bất kỳ sự can thiệp quân sự nào.  

Lực lượng nổi dậy tại Libya đang tìm kiếm sự công nhận của quốc tế và hậu thuẫn cho quan điểm của họ rằng, việc ông Gaddafi từ nhiệm là lối thoát duy nhất để giải quyết khủng hoảng ở Libya.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.