.

Hàn Quốc đặt tên lửa gần biên giới Triều Tiên

Báo Chosun Ilbo dẫn nguồn tin của Chính phủ Hàn Quốc ngày 25-4 cho biết, Seoul đã triển khai các tên lửa trên 2 đảo gần Hoàng Hải, vùng biên giới với CHDCND Triều Tiên, nhằm bảo vệ khỏi nguy cơ tấn công có thể xảy ra.

Theo báo Chosun Ilbo, hơn 10 giàn phóng tên lửa Kuryong 130mm đã được đặt ở đảo Yeonpyeong và Baengnyeong. AFP cho hay, Baengnyeong là đảo gần bờ biển CHDCND Triều Tiên nhất. Mỗi giàn phóng có 36 tên lửa với tầm bắn 23 - 36km. Hãng Yonhap cũng đưa thông tin tương tự nhưng không cho biết số lượng cụ thể máy phóng.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cùng cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari, cựu Thủ tướng Na Uy Gro Brundtland và cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson đã đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc theo “sáng kiến mới” nối lại đối thoại giải giáp hạt nhân cũng như vấn đề thiếu lương thực ở CHDCND Triều Tiên. Ông Carter và phái đoàn sẽ có mặt ở Bình Nhưỡng vào hôm nay (26-4) và đến Seoul vào ngày 28-4. Hãng AP dẫn lời cựu Tổng thống Carter bày tỏ hy vọng gặp gỡ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il và con trai, Đại tướng Kim Jong-un.

Bất chấp mối quan hệ thù địch giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, cựu Tổng thống Carter vẫn được Bình Nhưỡng tôn trọng. Ông đã đến thăm đất nước châu Á này nhiều lần với tư cách cá nhân, gần đây nhất là vào tháng 8 năm ngoái nhằm bảo đảm việc phóng thích tù binh Mỹ Aijalon Gomes bị CHDCND Triều Tiên kết án 8 năm tù lao động khổ sai vì xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.