.
Lại động đất ở Nhật Bản:

Hơn 130 người thương vong, nước rò rỉ tại nhà máy điện Onagawa

.
(ĐNĐT) - Trận động đất 7,4 độ Richter xảy ra tối 7-4 đã làm 2 người thiệt mạng, hơn 130 người bị thương tại vùng đông bắc Nhật Bản.
 
Nhà máy điện hạt nhân Onagawa. Ảnh: Reuters
Nhà máy điện hạt nhân Onagawa. Ảnh: Reuters
Theo thông tin mới nhất của Kyodo, Công ty Điện lực Tohoku cho biết đã phát hiện nước rò rỉ từ Nhà máy điện hạt nhân Onagawa.
 
Cơ quan khí tượng Nhật Bản coi trận động đất này là dư chấn mạnh nhất kể từ sau trận động đất hôm 11-3. Trước đó, một cảnh báo sóng thần đã được phát đi ngay lập tức sau khi trận động đất xảy ra vào lúc 11 giờ 32 phút tối hôm qua. Tuy nhiên, cảnh báo đã được dỡ bỏ vào lúc 1 giờ sáng hôm nay.
 
Động đất không gây ra thêm thiệt hại nào đối với Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, Điện lực Tokyo cho biết. Tuy nhiên, giới chức Nhật đã lệnh sơ tán lớn và các công nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã phải tìm nơi trú ẩn sau khi động đất buộc phát đi cảnh báo sóng thần.

Sau khi động đất xảy ra, toàn bộ vùng Aomori, Iwate và Akita cùng vài khu vực tại tỉnh Miyagi và Yamgata đã bị mất điện. Tại Miyagi, các tuyến đường cao tốc đã bị đóng do động đất, trong khi dịch vụ tàu cao tốc thuộc tuyến Tohoku Shinkansen đã bị tạm dừng một phần.

Các nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ibaraki vẫn hoạt động bị thường sau trận động đất. Nhà máy điện hạt nhân Onagawa vẫn an toàn, tuy nhiên Công ty Điện lực Tohoku cho biết đã phát hiện nước rò rỉ từ nhà máy này, nhưng mức phóng xạ không tăng. Nhà máy điện hạt nhân Onagawa vốn đã dừng hoạt động từ sau trận động đất ngày 11-3, hai trong số ba trạm cung cấp điện bên ngoài vào nhà máy đã bị sự cố.

Công ty Điện lực Tohoku cho biết, hoạt động của 5 tổ máy trong 3 nhà máy nhiệt điện tại Aomori và Akita đã bị tạm dừng.

Trận động đất mới nhất ở độ sâu 49 km ngoài khơi vùng đông bắc Nhật Bản, gần với tâm chấn của trận động đất hôm 11-3. Mặc dù cảnh báo sóng thần đã dỡ bỏ, các đợt sóng cao khoảng 1 mét đã được ghi nhận tại tỉnh Miyagi.

Dư chấn còn được cảm nhận tại thủ đô Tokyo, cách dó vài trăm kilomet, và những người ở tại các nơi sơ tán cũng cảm nhận được trận động đất này.
 
.
Video clip động đất tối 7-4 tại Nhật Bản (Nguồn: CNN)
 
Quang Hiển (Theo THX, BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.