.

Libya chấp nhận kế hoạch ngừng bắn do Liên minh châu Phi đề xuất

.

(ĐNĐT) - Ngày 11-4, đại diện châu Phi cho biết, nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã chấp nhận “lộ trình” ngừng bắn với quân nổi dậy.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma (giữa) lúc xuống sân bay Tripoli, ngày 10-4-2011. Ảnh: Reuters

Lộ trình ngừng bắn của Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, cùng với đó là việc mở các kênh viện trợ nhân đạo và bắt đầu một cuộc đối thoại giữa quân nổi dậy với chính phủ. Tuy nhiên, giới chức AU lại không nói đến bất kỳ yêu cầu nào đối với việc ông Gadhafi phải rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi các thành phố như quân nổi dậy yêu cầu.

Tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh của mình với nhà lãnh đạo anh em, và phái đoàn của nhà lãnh đạo anh em đã chấp nhận lộ trình như chúng tôi đề xuất.”

Ông Zuma đã đến Tripoli với nguyên thủ của Mali và Mauritania để gặp gỡ ông Gadhafi, người đã lãnh đạo Libya 40 năm qua và đang bị đe dọa bởi cuộc nổi dậy kéo dài gần 2 tháng qua.

Tại Bab al-Aziziya, dinh thự riêng của ông Gadhafi ở Tripoli, ông Zuma nói: “Ngày mai, chúng tôi sẽ tiến hành cuộc gặp gỡ với đối tác khác để thảo luận với mọi bên và trình bày một giải pháp chính trị”. Ông Zuma còn kêu gọi NATO hãy ngừng các cuộc không kích để “cho ngừng bắn một cơ hội”.

Ramtane Lamara, đại diện Algeria, Chủ tịch Hội đồng An ninh và Hòa bình AU cho biết, yêu cầu từ bỏ quyền lực đã được đặt ra với lãnh đạo Libya trong các cuộc hội đàm ngày hôm nay, 11-4. Trong cuộc gặp gỡ, đã có bàn bạc đến điều đó nhưng ông không thể nói gì hơn, vì "việc đó vẫn còn bí mật".

Ông Lamara tin rằng, thủ lĩnh quân phiến loạn sẽ chấp nhận đề nghị của AU khi phái đoàn đưa ra đề xuất đó với họ vào ngày thứ hai, 12-4.

“Chúng tôi tin rằng, những gì chúng tôi đề xuất đã đủ rộng để làm cơ sở cho việc khởi động các cuộc đàm phán hòa bình. Chúng ta là những người có thiện chí và nhất quyết giúp Libya khắc phục khủng hoảng này”, ông Lamara nói.

Quang Hiển (Theo AP)
;
.
.
.
.
.