.

Libya: Quân nổi dậy chỉ trích NATO

.
Lực lượng nổi dậy ở Libya ngày 6-4 đã chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không bảo vệ được dân thường tại thành phố Misrata. Trong lúc đó, Chính phủ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đề nghị đàm phán.

Mô tả ảnh.
Thứ trưởng Ngoại giao Libya Abdelati Obeidi (trái) gặp gỡ Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou tại Athens trong nỗ lực tìm giải pháp cho khủng hoảng. (Ảnh: Reuters)
Thủ lĩnh của quân nổi dậy Abdelfatah Yunis cáo buộc NATO đã “không hành động gì cả”, bất chấp sự ủy thác của Liên Hợp Quốc (LHQ). Hãng AFP dẫn lời các bác sĩ cho hay, kể từ khi bạo loạn xảy ra, có 200 người thiệt mạng ở Misrata, thành phố lớn thứ ba của Libya, cách thủ đô Tripoli 214km về phía đông. 

Tại Tripoli, Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaim cho biết, Chính phủ của ông Gaddafi sẽ đàm phán với lực lượng nổi dậy về những cải cách nếu họ chịu hạ vũ khí. Ông Kaim khẳng định phe nổi dậy phải buông vũ khí trước, sau đó mới tham gia tiến trình chính trị và cho rằng, tiến trình này có thể được các quan sát viên của Liên minh châu Phi (AU) và LHQ bảo đảm. Một Ủy ban của AU với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Mauritania, Mali, Congo, Nam Phi và Uganda sẽ đến Libya vào tuần tới để tìm giải pháp tháo gỡ khủng hoảng. 

Chính phủ Libya cũng đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề châu Âu Abdelati Obeidi làm Ngoại trưởng thay thế ông Mussa Kussa, người đang ở Anh.

THIÊN BÌNH
 
;
.
.
.
.
.