(ĐNĐT) - Máy bay chở đệ nhất phu nhân Mỹ, Michelle Obama buộc phải chuyển hướng khi chuẩn bị hạ cánh do bay quá gần với một chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 phía trước đó.
Theo một quan chức Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA), cả hai máy bay đều chuẩn bị hạ cánh và cách nhau 3 dặm trong khi khoảng cách an toàn theo quy định là các máy bay phải cách nhau 5 dặm (8 km). Sự việc xảy ra lúc 5 giờ chiều ngày 19-4.
FAA hiện đang điều tra xem điều gì xảy ra, và họ tin rằng lỗi này là do sai lầm của không lưu, quan chức trên cho biết.
FAA cho rằng đó có thể là do lỗi của nhân viên không lưu ở Warrenton, nơi kiểm soát việc cất, hạ cánh của một số sân bay, trong đó có cả sân bay tại căn cứ quân sự Andrews, nơi chuyên cơ Không lực 1 của Tổng thống Obama đang được bảo trì. Chiếc C-17 và máy bay chở bà Obama không duy trì khoảng cách thích hợp khi nhân viên không lưu ở Warrenton chuyển giao kiểm soát cho nhân viên không lưu ở Andrews.
Trong một thông báo, FAA cho rằng, các nhân viên không lưu tại Căn cứ không quân Andrews đã ra lệnh cho chiếc Boeing 737 đang đi vào không phận thực hiện một động tác “bay vòng bởi máy bay không đảm bảo khoảng cách an toàn” phía sau chiếc máy bay vận tải quân sự.
FAA khẳng định rằng: “Chiếc máy bay không bao giờ gặp nguy hiểm” và việc hạ cánh đã nhanh chóng bị hủy, chiếc máy bay của bà Obama phải bay vòng.
Đệ nhất phu nhân Mỹ, Michelle Obama (Ảnh: Reuters) |
FAA hiện đang điều tra xem điều gì xảy ra, và họ tin rằng lỗi này là do sai lầm của không lưu, quan chức trên cho biết.
FAA cho rằng đó có thể là do lỗi của nhân viên không lưu ở Warrenton, nơi kiểm soát việc cất, hạ cánh của một số sân bay, trong đó có cả sân bay tại căn cứ quân sự Andrews, nơi chuyên cơ Không lực 1 của Tổng thống Obama đang được bảo trì. Chiếc C-17 và máy bay chở bà Obama không duy trì khoảng cách thích hợp khi nhân viên không lưu ở Warrenton chuyển giao kiểm soát cho nhân viên không lưu ở Andrews.
Trong một thông báo, FAA cho rằng, các nhân viên không lưu tại Căn cứ không quân Andrews đã ra lệnh cho chiếc Boeing 737 đang đi vào không phận thực hiện một động tác “bay vòng bởi máy bay không đảm bảo khoảng cách an toàn” phía sau chiếc máy bay vận tải quân sự.
FAA khẳng định rằng: “Chiếc máy bay không bao giờ gặp nguy hiểm” và việc hạ cánh đã nhanh chóng bị hủy, chiếc máy bay của bà Obama phải bay vòng.
Hiện, Cơ quan an toàn Vận tải quốc gia Mỹ đang thu thập thông tin về vụ việc và sẽ có các đánh giá nhằm quyết định xem có tiếp tục điều tra kỹ lưỡng hơn hay không.
Nhà Trắng không tin rằng sự cố gây nguy hiểm cho tính mạng của đệ nhất phu nhân.
Phu nhân của Phó Tổng thống Joe Biden, bà Jill Biden cũng đã ở trên chiếc máy bay với bà Obama. Cả hai người đã ở New York sáng cùng ngày cho một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.
Thiếu tá Michelle Lai, thuộc phi đội không vận 89 tại Căn cứ không quân Andrews cho rằng, thực ra bà Obama đang ở trên chiếc C-40, một phiên bản quân sự của Boeing 737, thuộc Cục bảo vệ không phận quốc gia, chớ bà không ngồi trên chiếc chuyên cơ của không lực mà các nhân vật quan trọng hay sử dụng tại căn cứ Andrews.
Vào ngày 23-3 vừa qua, lần đầu tiên một vụ việc tiết lộ nhân viên điều khiển không lưu ngủ gật trong khi làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế Reagan ở Washington, không xa căn cứ Andrews. Vụ thứ hai là vào tuần này, khi một nhân viên điều khiển không lưu tại trạm radar khu vực gần Cleverland bị nghi ngờ xem phim trên đầu máy DVD khi mà nhân viên đó phải giám sát không lưu. Người đứng đầu hệ thống không lưu Mỹ phải từ chức vào tuần trước.
Nhà Trắng không tin rằng sự cố gây nguy hiểm cho tính mạng của đệ nhất phu nhân.
Phu nhân của Phó Tổng thống Joe Biden, bà Jill Biden cũng đã ở trên chiếc máy bay với bà Obama. Cả hai người đã ở New York sáng cùng ngày cho một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.
Thiếu tá Michelle Lai, thuộc phi đội không vận 89 tại Căn cứ không quân Andrews cho rằng, thực ra bà Obama đang ở trên chiếc C-40, một phiên bản quân sự của Boeing 737, thuộc Cục bảo vệ không phận quốc gia, chớ bà không ngồi trên chiếc chuyên cơ của không lực mà các nhân vật quan trọng hay sử dụng tại căn cứ Andrews.
Vào ngày 23-3 vừa qua, lần đầu tiên một vụ việc tiết lộ nhân viên điều khiển không lưu ngủ gật trong khi làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế Reagan ở Washington, không xa căn cứ Andrews. Vụ thứ hai là vào tuần này, khi một nhân viên điều khiển không lưu tại trạm radar khu vực gần Cleverland bị nghi ngờ xem phim trên đầu máy DVD khi mà nhân viên đó phải giám sát không lưu. Người đứng đầu hệ thống không lưu Mỹ phải từ chức vào tuần trước.
Quang Hiển (theo CNN, AP)