.

Mỹ củng cố quan hệ với Nhật

.
Ngày 17-4, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Nhật để bày tỏ sự ủng hộ người đồng minh châu Á thân thiết đang trong quá trình phục hồi đất nước sau trận động đất và sóng thần kéo theo thảm họa hạt nhân.

Mô tả ảnh.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Nhật Bản Takeaki Matsumoto tại cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: THX
 
Hãng Reuters cho biết, quan chức ngoại giao hàng đầu đến từ Mỹ mong muốn làm mới lại cam kết của Chính phủ Tổng thống Barack Obama về sự hỗ trợ nước Nhật sau hàng loạt thảm họa tàn phá khu vực đông bắc. Cam kết này được cho là nỗ lực hàn gắn quan hệ 2 nước vốn căng thẳng xung quanh những tranh cãi về căn cứ quân sự của Mỹ đóng tại Nhật. Sau thảm họa ngày 11-3, Washington đã triển khai hàng ngàn binh sĩ cùng máy bay quân sự, các tàu hải quân để trợ giúp Nhật Bản. 

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, một trong những thông điệp của bà Clinton là sự ủng hộ đối với nước Nhật và vai trò của quốc gia châu Á này đối với toàn cầu. Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng nước chủ nhà Naoto Kan tại Tokyo, Ngoại trưởng Clinton khẳng định niềm tin rằng, Nhật Bản sẽ phục hồi và trở thành nền kinh tế cũng như là đối tác toàn cầu hùng mạnh trong những năm đến và trong những thập niên đến. Giáo sư Koji Nakakita cho rằng, sự trợ giúp của Mỹ là cơ hội tốt với Washington và quân đội của cường quốc này trong việc bày tỏ sự ủng hộ Nhật Bản. 

Trong lúc đó, Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) đã công bố kế hoạch kiểm soát khủng hoảng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi trong vòng từ 6-9 tháng.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.