.

Mỹ kéo dài không kích Libya

Theo yêu cầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ đã đồng ý tiếp tục tham gia các cuộc không kích của liên quân nhằm vào các mục tiêu ở Libya thêm 48 giờ nữa, tức đến hết ngày 4-4 (giờ địa phương).

Quân đội Mỹ đã dự kiến bắt đầu rút các máy bay chiến đấu và tên lửa Tomahawk khỏi chiến dịch Libya khi chuyển giao quyền chỉ huy cho NATO. Trong lúc đó, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đối mặt với cuộc đào tẩu khác của quan chức trong Chính phủ Libya. Cựu Ngoại trưởng và từng đảm nhận chức Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Ali Treiki đã thông báo từ bỏ Chính phủ. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mussa Kussa chạy sang Anh.

Theo báo New York Times, ít nhất 2 người con của ông Gaddafi là Seif al-Islam el-Gaddafi và Saadi el-Gaddafi đã đề xuất nước này chuyển sang một nền cộng hòa lập hiến, bao hàm cả việc người cha rời bỏ quyền lực. Song, vẫn chưa rõ phản ứng của nhà lãnh đạo 68 tuổi trước đề xuất trên. Thứ trưởng Ngoại giao Libya Abdelati Obeidi đã đến thủ đô Athens của Hy Lạp để thảo luận ngừng bắn. Ông Obeidi muốn chuyển thông điệp của nhà lãnh đạo Gaddafi đến Thủ tướng nước chủ nhà George Papandreou rằng, Libya muốn kết thúc cuộc chiến. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự nhượng bộ của 2 phía, phe nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi.
Phúc Nguyên
;
.
.
.
.
.