.

Nhật Bản lập vùng cấm đi lại xung quanh nhà máy Fukushima

.
(ĐNĐT) - Ngày 21-4, Nhật Bản tuyên bố vùng sơ tán 20 km xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi là vùng cấm đi lại và thúc giục người dân phải tuân thủ vì sự an toàn của bản thân.

Mô tả ảnh.
Nhân viên cảnh sát đứng gác tại một chốt với một tấm biển “Cấm vào” tại Minami Soma, tỉnh Fukushima, ngày 21-4-2011 (Ảnh: AP)
Tuyên bố trên, sẽ có hiệu lực từ 15 giờ GMT (đêm 21-4), được đưa ra sau khi cảnh sát phát hiện hơn 60 gia đình vẫn còn sống bên trong khu vực quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 chịu ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa kép động đất, sóng thần hôm 11-3 vừa qua.
 
Giới chức Nhật cho rằng, lệnh cấm đi lại là nhằm hạn chế sự phơi nhiễm với phóng xạ rò rỉ từ nhà máy và ngăn ngừa trộm cắp tại khu vực gần như hoang vắng này.

Theo một luật khẩn cấp hạt nhân đặc biệt, người nào đi vào vùng cấm giờ đây sẽ bị phạt tới 100.000 yên Nhật (1.200 USD) hoặc bị giam giữ đến 30 ngày.
 
“Chúng tôi cầu xin sự thông cảm của người dân. Chúng tôi thật sự không muốn người dân đi vào các khu vực này. Thật không may, vẫn có người đi vào các khu vực đó”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Yukio Edano nói:

Lệnh mới này không xuất phát từ bất kỳ sự thay đổi đặc biệt nào về các điều kiện bên trong Nhà máy điện Fukushima Daiichi, vốn đã có dấu hiệu ổn định. Ngay cả trong trường hợp tốt nhất, phải mất 6 tháng để đưa các lò phản ứng vào tình trạng ngưng hoạt động, Công ty Điện lực Tokyo cho biết.

Hầu hết 80.000 người dân tại khu vực đó đã rời nhà cửa vào đợt sơ tán ngày 12-3, nhưng cảnh sát đã không thể ngăn cản trái phép người dân quay trở lại. Ngày 21-4, cảnh sát cho biết họ không thể ước lượng chính xác con số người dân trở về khu vực sơ tán hoặc vẫn còn ở lại đó.

Cũng trong ngày 21-4, Thủ tướng Nhật, Naoto Kan đã có chuyến viếng thăm khu vực bị động đất và sóng thần, ông cũng đã có buổi nói chuyện để động viên các công nhân tại trung tâm quản lý khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima.

Theo các thông tin mới của Cảnh sát quốc gia Nhật, 2/3 nạn nhân được nhận dạng trong trận sóng thần và động đất tháng trước là người già, đa số bị chết đuối.

Đã có 65% trong tổng số 11.108 người được xác nhận đã chết là những người trên 60 tuổi. 1.899 nạn nhân khác không rõ về tuổi tác.

Ngoài những người đang mất tích, động đất và sóng thần đã giết chết khoảng 27.500 người. Trong đó, 93% nạn nhân chết đuối, cảnh sát Nhật cho biết.

Quang Hiển (theo AP)
;
.
.
.
.
.