.

Nhật đổ nước nhiễm phóng xạ ra biển

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano ngày 4-4 cho biết, 11.500 tấn nước phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukishima Daiichi sẽ được đổ ra Thái Bình Dương.

CNN dẫn lời ông Edano nói rằng, quyết định trên là điều không tránh khỏi và xem đây là giải pháp an toàn để giải phóng kho chứa tại nhà máy Fukishima Daiichi và lấy chỗ chứa nước nhiễm phóng xạ ở mức cao. Cũng theo ông Edano, việc đổ nước nhiễm phóng xạ sẽ gây ra một số vấn đề cho khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân. Trong khi đó, người phát ngôn Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) khẳng định lượng nước dự định đổ xuống biển nhiễm phóng xạ không đáng kể.

Các kỹ sư vẫn đang vật lộn để kiểm soát các lò phản ứng của nhà máy Fukishima Daiichi trong cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ vụ Chernobyl ở Ukraine vào năm 1986. Chính phủ Nhật Bản thúc giục TEPCO hành động nhanh chóng hơn nữa để ngừng việc rò rỉ phóng xạ. Tuy nhiên, một quan chức cảnh báo, việc kiểm soát được nhà máy bị động đất và sóng thần phá hủy sẽ phải kéo dài vài tháng, thậm chí lâu hơn.

T.BÌNH
;
.
.
.
.
.