.

Nhật lo ngại thảm họa tiếp diễn

.
Những cơn dư chấn mạnh liên tiếp đã xuất hiện kể từ siêu động đất ngày 11-3 kéo theo sóng thần tàn phá vùng đông bắc Nhật Bản.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát trong trang phục chống phóng xạ vẫn tìm kiếm nạn nhân xung quanh nhà máy Fukushima Daiichi. (Ảnh: AP)
 
Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 8-4 cho hay, ít nhất 3 người thiệt mạng cùng 132 người khác bị thương ở tỉnh Miyagi và Yamagata trong vụ động đất vào đêm 7-4. Những địa phương này cũng vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề do thảm họa kép động đất và sóng thần ngày 11-3.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất gây mất điện trên diện rộng tại Iwate, Akita, Aomori, cùng một phần khu vực của các tỉnh Miyagi và Yamagata. Đến sáng 8-4, khoảng 3,6 triệu ngôi nhà vẫn bị mất điện. 5 nhà máy điện chạy bằng than đá cũng đóng cửa.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ xác nhận trận động đất mạnh 7,1 độ Richter ở độ sâu 49km gần bờ biển Nhật Bản. Cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ. Theo JMA, kể từ sau trận siêu động đất ngày 11-3 cho đến đêm 7-4, tổng cộng có 4 dư chấn với cường độ trên 7 độ Richter, 66 dư chấn trên 6 độ Richter và 394 dư chấn trên 5 độ Richter. Chuyên gia Satoko Oki thuộc Viện Nghiên cứu động đất của Đại học Tokyo cho rằng, có khả năng sẽ xảy ra thêm động đất trên 5 độ Richter từ nay đến ngày 12-4; và người dân ở phía đông Nhật Bản, trong đó có thủ đô Tokyo, có thể hứng chịu thêm nhiều dư chấn trong những tháng đến.

Báo New York Times dẫn lời của Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) nói rằng, không có hư hại mới tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, các công nhân sau khi sơ tán đã trở lại công việc tiếp tục ngăn chặn rò rỉ phóng xạ. TEPCO khẳng định: Từ các vị trí quan sát tại nhà máy không cho thấy bất kỳ sự gia tăng mức độ phóng xạ nào. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng cho rằng, không có thay đổi về mức phóng xạ ở nhà máy Fukushima Daiichi sau trận động đất vào đêm 7-4 nhưng tình hình vẫn rất nghiêm trọng.

Theo Reuters, nước nhiễm phóng xạ đã được phát hiện rò rỉ khỏi bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng của lò phản ứng số 1 và số 2 thuộc nhà máy điện hạt nhân Onagawa, thuộc tỉnh Miyagi, do Công ty Điện lực Tohoku quản lý. Nhà máy này vốn đã đóng cửa sau trận động đất 9,0 độ Richter. Các nhà chức trách vẫn chưa công bố mức phóng xạ có trong nước, nhưng đài truyền hình NHK cho hay, thể tích rò rỉ khoảng 3,8 lít nước phóng xạ.

Trong lúc đó, Trung Quốc bày tỏ quan ngại trước việc Nhật Bản đổ nước nhiễm phóng xạ ra Thái Bình Dương. Bắc Kinh đã kêu gọi Tokyo hành động theo luật quốc tế và thực thi các biện pháp cụ thể để bảo vệ môi trường biển, mặc dù các nhà chức trách của Nhật khẳng định việc đổ nước nhiễm phóng xạ không làm ảnh hưởng đến an toàn của các sinh vật biển. Tính đến ngày 8-4, tại Nhật Bản đã có 12.731 người thiệt mạng và 14.706 người vẫn mất tích trong thảm họa kép động đất và sóng thần.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.