.

Nhật ngăn phóng xạ rò rỉ

.
Các kỹ sư Nhật Bản đang nỗ lực ngăn chặn việc phóng xạ rò rỉ ra môi trường nhằm kết thúc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau vụ Chernobyl ở Ukraine vào năm 1986.
 
Mô tả ảnh.
Thủ tướng Naoto Kan thị sát thành phố Rikuzentakata bị động đất phá hủy.   Ảnh: AP
 
Hãng Reuters dẫn lời nghị sĩ Goshi Hosono thuộc đảng cầm quyền và là trợ lý của Thủ tướng Naoto Kan, ngày 3-4 cho biết ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là ngăn chặn phóng xạ. Cuối tuần qua, Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) đã phát hiện một khe nứt rộng 20cm trong hầm chứa dây điện bên dưới lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi và nước nhiễm xạ ở mức cao 1.000 millisievert/giờ. Theo TEPCO, nước nhiễm phóng xạ đã chảy qua khe nứt này ra biển. Các nhà chức trách tin rằng, vết nứt có thể là một trong những nguyên nhân khiến nỗ lực kiểm soát 6 lò phản ứng thuộc nhà máy Fukushima Daiichi gặp trở ngại và phóng xạ rò rỉ ra biển gấp 4.000 lần so với mức giới hạn.
 
Dọc theo khu vực bờ biển bị sóng thần tàn phá, 25.000 binh sĩ Nhật và Mỹ cùng đội cứu hộ hôm qua bước vào ngày thứ ba, cũng là ngày cuối cùng tìm kiếm thi thể nạn nhân mất tích. Theo thống kê mới nhất của cảnh sát, siêu động đất 9,0 độ Richter và sóng thần ngày 11-3 vừa qua đã làm 12.009 người thiệt mạng và 15.472 người khác mất tích. Cũng trong hôm qua, TEPCO thông báo đã tìm thấy thi thể 2 công nhân làm việc tại nhà máy Fukushima Daiichi mất tích trong thảm họa kép. Hãng tin Reuters cho hay, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao những người này không sơ tán khi có động đất. Thực tế, 2 thi thể đã được phát hiện vào ngày 30-3 nhưng thông tin không được tiết lộ. TEPCO nói rằng, họ không công khai việc tìm thấy thi thể do tôn trọng gia đình của nạn nhân.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.