.

Nông dân Nhật phản đối TEPCO

Ngày 26-4, hơn 200 nông dân ở vùng đông bắc Nhật Bản đã dẫn theo 2 con bò đến Tokyo nhằm biểu tình đòi bồi thường đối với các sản phẩm nhiễm phóng xạ do khủng hoảng hạt nhân ở nhà máy Fukushima Daiichi.

Hãng AP cho biết, tập trung bên ngoài trụ sở của Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị điều hành nhà máy Fukushima Daiichi, các nông dân đưa ra những khẩu hiệu: “Thảm họa hạt nhân là thảm họa con người”, “Hãy ngừng năng lượng hạt nhân”. Phóng xạ rò rỉ từ nhà máy Fukushima Daiichi, cách Tokyo khoảng 220km về phía bắc, đã được tìm thấy trong sữa, nước và rau như cải bó xôi ở xung quanh nhà máy.  

Theo Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda, ngày 26-4, TEPCO bắt đầu thanh toán mức bồi thường ban đầu là 12.000 USD/hộ vào tài khoản của những người sơ tán. Ông Katsuo Okazaki không thuộc diện được bồi thường như trên vì trang trại của ông cách nhà máy Fukushima Daiichi 60km. Song, người nông dân 72 tuổi vẫn muốn nhận được mức bồi thường này bởi Okazaki lo ngại người tiêu dùng sẽ tránh xa khu vực sản xuất của ông. Tham gia đoàn người biểu tình, ông Okazaki nói rằng, những người trồng rau đã mất rất nhiều tiền vì thảm họa hạt nhân. 

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.