.

Ông Gaddafi có thể tị nạn ở Uganda

.
Tamale Mirundi, người phát ngôn của Tổng thống Uganda, cho biết nước này đang xem xét việc tị nạn cho nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trong trường hợp ông phải từ chức trước sự tấn công dữ dội của liên quân.

Mô tả ảnh.
Ngay khi đến Anh, ông Mussa Kussa phải trả lời câu hỏi của các nhà chức trách.  (Ảnh: AFP)
Uganda hiện là nơi trú ẩn của hơn 20.000 người tị nạn đến từ Kenya, Somalia, Sudan, Eritrea và Rwanda. Theo người phát ngôn Mirundi, chính sách của Uganda chấp nhận những người tị nạn bởi quá nhiều người dân đã rời bỏ đất nước này trong suốt thời gian nhà độc tài Idi Amin nắm quyền (năm 1971-1979).

Hãng Reuters cho hay, một lý do khác để Uganda có thể chấp nhận ông Gaddafi là quan hệ giữa Tổng thống Yoweri Museveni của nước Đông Phi này với nhà lãnh đạo Libya được cho là nồng ấm trong những năm qua. Nắm quyền 25 năm, ông Museveni đã tái đắc cử vào tháng 2-2011 với sự ủng hộ thật sự của cử tri Uganda. Tổng thống Museveni cũng đã dự kiến đến Libya vào giữa tháng 3 vừa qua nhưng sau đó cử Ngoại trưởng thay mặt ông đến Tripoli. Những ngày sau đó, ông Museveni đã ra tuyên bố dài 9 trang chỉ trích hoạt động can thiệp quân sự của Mỹ và phương Tây vào vấn đề nội bộ Libya. Đồng thời, tuy ca ngợi ông Gaddafi nhưng Tổng thống Uganda đã thúc giục người đồng cấp của mình đối thoại với lực lượng nổi dậy để bình ổn tình hình.

Trong lúc đó, Ngoại trưởng Libya Mussa Kussa đã chính thức đào tẩu sang Anh vào đêm 30-3 sau chuyến bay từ Tunisia và thông báo rằng, ông muốn từ chức. Ngày 31-3, ông Kussa đã phải trả lời câu hỏi của các nhà chức trách Anh. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Anh, ông Kussa là một trong những nhân vật cấp cao nhất trong Chính phủ Libya, có vai trò đại diện cho Chính quyền Gaddafi trên trường quốc tế nhưng vị quan chức 59 tuổi không muốn làm điều này nữa. Tuy nhiên, một người phát ngôn của Chính phủ Libya lại bác bỏ thông tin đào tẩu và nói rằng, ông Kussa đến Anh với sứ mệnh ngoại giao.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.