.

Pháp chỉ trích vai trò NATO tại Libya

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe ngày 12-4 nói rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã không nỗ lực đủ để bảo vệ dân thường ở Libya. Tuyên bố của ông Juppe đưa ra chỉ sau một ngày kế hoạch của Liên minh châu Phi (AU) ngăn chặn cuộc nội chiến ở đất nước Bắc Phi này sụp đổ.

Phát biểu với đài phát thanh Pháp trước thềm chuyến công du Doha, Ngoại trưởng Juppe cho hay, NATO phải đóng vai trò toàn diện nhưng tổ chức này đã không thực hiện hiệu quả. Ông Juppe khẳng định sẽ đưa vấn đề lên cuộc họp các Bộ trưởng Liên minh châu Âu ngày 12-4 và Hội nghị NATO ở thủ đô Berlin của Đức vào ngày 14-4 tới. 

Trước đó, lực lượng nổi dậy ở Libya đã bác bỏ sáng kiến của AU kêu gọi ngừng bắn và nói rằng, giải pháp duy nhất cho tình hình hiện tại ở quốc gia Bắc Phi là nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi phải ra đi. Cũng trong ngày 12-4, AU đã thúc giục phe nổi dậy hợp tác toàn diện. Còn cựu Ngoại trưởng Mussa Kussa, người đang lưu vong ở Anh, cảnh báo Libya có thể trở thành một Somalia mới nếu nội chiến bùng nổ.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.