.

Quốc hội Mỹ gia hạn “đóng băng” Chính phủ

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa ngày 7-4 đã gia hạn thêm một tuần giải quyết vấn đề cắt giảm ngân sách nhằm tránh cho Chính phủ sụp đổ. Trong khi đó, Nhà Trắng cùng Đảng Dân chủ ở Thượng viện phản đối điều này và yêu cầu giải pháp dài hạn hơn, đồng thời cảnh báo việc “đóng băng” Chính phủ sẽ dẫn đến những hệ lụy to lớn.

Quyết định trên do Chủ tịch Hạ viện John Boehner công bố làm các nhà đàm phán của Đảng Dân chủ tức giận. Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục Đảng Cộng hòa cần hành động khẩn cấp hơn trong khi ông Boehner nhấn mạnh vẫn còn những khác biệt chưa được giải quyết. Hãng AP dẫn lời ông Boehner phát biểu sau cuộc họp tại Nhà Trắng vào đêm 6-4 (sáng 7-4, giờ Việt Nam) rằng, cả hai đảng đã đạt được một số tiến triển và đang nỗ lực tháo gỡ bế tắc.

Chính phủ của Tổng thống Obama cũng cảnh báo, việc Chính phủ tê liệt có thể dẫn đến bao hệ lụy, ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế, chậm trả lương cho các binh sĩ đang có mặt ở 3 chiến trường Iraq, Afghanistan và Libya, chậm tiến độ hoàn thuế và giới hạn các khoản vay doanh nghiệp nhỏ. Thực tế, nếu ngưng hoạt động, Chính phủ Mỹ sẽ phải cắt giảm nhân viên, kể cả nhân sự tại Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng. Các cuộc thương lượng sẽ tiếp tục ở đồi Capitol hướng đến thỏa thuận về mức chi tiêu cho ngân sách Chính phủ liên bang năm 2011.

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.