.

Taliban đào hầm vào nhà tù Afghanistan giải thoát hơn 470 tù nhân

.

(ĐNĐT) - Các phiến quân Taliban đã đào một đường hầm dài hơn 320m dưới lòng đất nối vào nhà tù chính tại thành phố Kandahar, giải thoát hơn 470 tù nhân, phần lớn trong số đó là các phiến quân Taliban.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát Afghanistan đứng phía trước nhà tù chính tại Kandahar ngày 25-4 (Ảnh: AFP)
Tối 24-4, khoảng 475 tù nhân đã chạy thoát ra ngoài qua một đường hầm dẫn từ nhà tù ra bên ngoài và biến mất vào thành phố Kandahar, Giám ngục Ghulam Dastagir Mayar cho biết. Đa số những kẻ chạy trốn là các phiến quân Taliban.

Phát ngôn viên của Taliban, Zabiullah Mujahid cho biết, các phiến quân bên ngoài đã đào một đường hầm dài 320m vào nhà tù Sarposa trong thời gian hơn 5 tháng, vượt qua các chốt canh và những con đường chính của chính phủ. Cuối cùng đường hầm đã đến được các khám của nhà tù vào tối 24-3. 3 tù nhân được thông báo về kế hoạch tẩu thoát đã hướng dẫn các tù nhân thoát ra bên ngoài.

Mujahid cho biết, trong số những tù nhân được giải thoát có khoảng 100 người là các chỉ huy Taliban.

Nhà tù Sarposa với sức chứa 1.200 tù nhân đã trải qua các cuộc nâng cấp an ninh, siết chặt canh gác sau vụ tấn công nhà tù, giải phóng 900 tù nhân vào năm 2008 của Taliban. Chính phủ Afghanistan và giới chức NATO cho rằng, an ninh của nhà tù này đã được cải thiện mạnh mẽ kể từ vụ tấn công đó.

Vụ giải thoát xảy ra vào đêm 24-4 tại thành phố lớn thứ hai Afghanistan này là một lời cảnh tỉnh đối với chính phủ Afghanistan về sự yếu kém triền miên ở miền nam nước này, mặc cho các lực lượng quốc tế, tiền bạc và các cố vấn đã ồ ạt đổ vào nơi đây.

Quang Hiển (theo AP)
;
.
.
.
.
.