.

Thái Lan hủy đàm phán ngừng bắn với Campuchia

.
(ĐNĐT) - Ngày 27-4, giới chức Thái Lan đã rút khỏi cuộc đàm phán dự kiến được tổ chức giữa Thái Lan và Campuchia, chỉ vài giờ sau khi chiến sự lại nổ ra trên khu vực biên giới tranh chấp.

Mô tả ảnh.
Một binh sĩ Campuchia canh gác gần biên giới Campuchia-Thái Lan tại Oddar Meanchey, ngày 26-4-2011 (Ảnh: AFP)
Phát ngôn viên quân đội Thái, Sansern Kawekumnerd cho biết, hai nước đã có kế hoạch gặp gỡ bộ trưởng quốc phòng nhằm thảo luận việc ngừng bắn.

Tuy nhiên, theo ông Sansern, trước khi họ rút khỏi đàm phán, một vài hãng truyền thông Campuchia đã đưa tin sai rằng, phía Thái Lan đến Campuchia là để thừa nhận thua cuộc. Vì vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Thái cho rằng, nếu cứ tiếp tục đến Campuchia ngày 27-4, thì sự việc sẽ mang một thông điệp sai trái đến với nước này và cộng động quốc tế.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán vẫn còn để ngỏ, đại tá Sansern cho biết.

Thái Lan gọi hai ngôi đền Ta Kwai và Ta Muen, trong khi phía Campuchia gọi hai đền đó là Krabey và Ta Moan. Nhiều khu vực biên giới giữa hai nước vẫn còn đang tranh chấp. Hai bên đều tuyên bố, các ngôi đền đều nằm trên lãnh thổ của mình.

Các cuộc xung đột tái diễn hôm 22-4, khi cả hai bên đều cáo buộc bên kia cố chiếm các ngôi đền cổ. Giới chức Thái cho biết, ít nhất 6 thường dân đã thiệt mạng, hơn 40 người bị thương trong các cuộc xung đột vào cuối tuần qua. Trong khi Campuchia cho rằng, 3 binh sĩ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Khoảng 27.000 người đang sống trong các trại lánh nạn ở Thái Lan, Bộ trưởng Y tế nước này cho biết.

Vào tháng 1, ít nhất 10 người đã bị thiệt mạng khi giao tranh nổ ra tại một khu vực biên giới khác giữa hai nước, buộc LHQ phải phát đi tuyên bố kêu gọi hai bên thực hiện ngừng bắn. Các cuộc tranh chấp giữa hai nước đều xuất phát từ việc tuyên bố sở hữu ngôi đền cổ Preah Vihear hơn một ngàn năm tuổi, sau khi UNESCO đưa ngôi đền này vào danh sách các di sản văn hóa thế giới.

Quang Hiển (theo CNN)
;
.
.
.
.
.