.

Thông điệp về nước Nga hùng mạnh

.

Thủ tướng Vladimir Putin đặt mục tiêu đến năm 2020, Nga sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới với GDP trung bình hơn 35.000 USD/người.

 

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Putin phát biểu trước Duma Quốc gia. Ảnh: AP

 

Trong bài phát biểu thường niên kéo dài 4 tiếng trước Duma Quốc gia (Quốc hội Nga) vào ngày 20-4, Thủ tướng Putin nhấn mạnh đến những vấn đề xã hội. Theo đó, Chính phủ tiếp tục xây dựng các chương trình xã hội trong lúc những cơ hội mới đang nổi lên, trong đó có nguồn thu dầu khí.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Thủ tướng Putin khẳng định trong bất kỳ tình huống nào, Chính phủ cũng không từ bỏ nghĩa vụ xã hội trước công dân. Nga đang phục hồi vững chắc từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Song, bài học quan trọng từ cuộc khủng hoảng này là nước Nga cần “tự lực và hùng mạnh” đủ để chống lại những đe dọa của nước ngoài. Theo ông, Nga đã có những bước đột phá và đến năm 2012 sẽ khắc phục được mọi ảnh hưởng, sớm hơn dự kiến. Nhà lãnh đạo vốn được người dân Nga yêu mến nói rằng, đất nước hiện là nền kinh tế thứ sáu thế giới sẽ vươn lên vị trí thứ năm vào năm 2020. GDP bình quân theo đó cũng hơn 35.000 USD/người, cao hơn tỷ lệ hiện tại ở Pháp và Italia. 

Chỉ trong 2 năm qua, Nga đã cấp miễn phí hơn 250.000 căn hộ cho các quân nhân và cựu chiến binh của cuộc chiến tranh Vệ quốc. Trợ cấp hưu trí tăng 45%. Khoản chi cho giáo dục cũng tăng gấp 1,5 lần và kinh phí đầu tư cho khoa học tăng hơn 2 lần. Quỹ lương giáo viên kể từ ngày 1-9 năm ngoái tăng khoảng 30%. Ông Putin khẳng định: Đầu năm 2015, ít nhất 1/3 các gia đình sẽ có cơ hội mua nhà bằng tiền riêng hoặc tiền vay và hoàn tất vấn đề nhà ở cho quân nhân vào năm 2013. Trong 5 năm tới, Nga sẽ xây dựng khoảng 10.000km đường mới và trong gần 10 năm sẽ nâng cấp tất cả xa lộ liên bang. “Chi phí xây dựng những tuyến đường năm 2011 sẽ vượt quá 700 tỷ rúp, tăng 40% so với năm ngoái”, ông Putin cho biết. Nhà lãnh đạo nắm giữ cương vị Tổng thống từ năm 2000-2008 bác bỏ mối quan ngại Nga có thể đối mặt với phong trào nổi dậy tương tự cuộc cách mạng hoa nhài khắp thế giới Arab. Ông cho rằng, chính sách xã hội của nội các Nga sẽ làm người dân nước này hạnh phúc và ủng hộ Chính phủ.

Thủ tướng Putin cũng cam kết sẽ tăng quỹ đối với hầu hết lĩnh vực kinh tế, trong đó có nông nghiệp, và đặc biệt là quân sự. Ông đặt mục tiêu tham vọng trong các chương trình hiện đại hóa vũ khí với mức đầu tư 700 tỷ USD đến năm 2020. Từ năm 2013, Nga sẽ tăng gấp đôi sản xuất các hệ thống tên lửa đạn đạo. Đồng thời, từ nay đến hết tháng 5, gần 450 tỷ rúp sẽ được chuyển cho các xí nghiệp quốc phòng đang thực hiện các đơn hàng của Nhà nước.   

Bài phát biểu của Thủ tướng Putin không có từ nào đề cập đến kế hoạch về cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới, vấn đề vốn gây tranh cãi trong những tuần gần đây khi Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medvedev bày tỏ mong muốn tìm kiếm nhiệm kỳ hai. Tuy nhiên, theo Reuters, Thủ tướng Putin đã tạo cho nông dân, người lao động chân tay, binh sĩ, những bậc cha mẹ và người về hưu lý do để muốn ông ở lại Điện Kemlin.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.