.

Al-Qaeda có thủ lĩnh tạm quyền thay Bin Laden

.

(ĐNĐT) - Một cựu quan chức của lực lượng đặc nhiệm Ai Cập đã được chọn làm thủ lĩnh tạm quyền của al Qaeda sau cái chết của Osama bin Laden, một nguồn tin của một người trong nội bộ nhóm này cho biết.

Mô tả ảnh.
Thủ lĩnh tạm quyền của Al-Qaeda, Saif al-Adel. Ảnh: Getty

Noman Benotman, người từng biết giới lãnh đạo al Qaeda trong hơn hai thập niên, cho biết thủ lĩnh lâm thời của al Qaeda là Saif al-Adel, một người có vai trò nổi trội của nhóm. Benotman đã từng là lãnh đạo của Nhóm chiến binh Hồi giáo Libya, một nhóm từng theo đường lối của al Qaeda nhưng gần đây đã từ bỏ lý tưởng của al Qaeda.

Benotman cho biết, dựa trên các thông tin cá nhân ông với các phiến quân và các diễn đàn của các chiến binh jahad, al-Adel, còn được biết đến với tên Muhamd Ibrahim Makkawi, đã được chọn làm thủ lĩnh lâm thời của al Qaeda bởi vì cộng đồng jahad toàn cầu đã trở nên bất ổn trong những ngày gần đây do thiếu một tuyên bố chính thức về người kế thừa bin Laden.

Đây không phải là một quyết định của Hội đồng tư vấn chính thức của al Qaeda, bởi vì hiện họ không thể tụ tập tại một địa điểm, mà đây có lẽ là quyết định của 6 trong số 8 lãnh đạo al Qaeda tại khu vực biên giới Afghanistan và Pakistan. Al-Adel đã là một trong các thủ lĩnh hàng đầu của nhóm.

Theo Benotman, sự chọn lựa một người Ai Cập có thể không ổn lắm với các thành viên Saudi và Yemen của al Qaeda, những người tin rằng người kế thừa bin Laden phải là người đến từ Bán đảo Ả Rập, một khu vực trung tâm của tất cả những người Hồi giáo và bin Laden đã xuất thân từ một gia đình Saudi giàu có.

Người dự kiến kế thừa bin Laden là phó tướng lâu dài của y, Ayman al Zawahiri, cũng là một người Ai Cập. Benotman cho rằng, việc lựa chọn al-Adel tạm thời có lẽ là cách để giới lãnh đạo đánh giá phản ứng đối với sự chọn lựa một lãnh đạo từ bên ngoài Bán đảo Ả Rập làm thủ lĩnh của nhóm.

Giới chức điều tra Mỹ cho biết, Adel là một trong những tư lệnh quân sự của al Qaeda và giúp lập kế hoạch cho vụ đánh bom Đại sứ Mỹ tại Nairobi và Dar es Salaam vào năm 1988.

Ngoài ra, Adel còn dựng nên các trại huấn luyện al Qaeda tại Sudan và Afghanistan vào thập niên 1990.

Giới chức chống khủng bố cấp cao Saudi cho biết, từ Iran, al-Adel đã ủy quyền nhóm al Qaeda tại Ả Rập Saudi bắt đầu một chiến dịch tấn công khủng bố tại vương quốc Saudi bắt đầu tại Riyadh vào tháng 5-2003, vụ đó đã có nhiều người thiệt mạng.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.