.

Al Qaeda đã lên kế hoạch tấn công hệ thống đường sắt Mỹ

(ĐNĐT) - Những thông tin ban đầu có được từ các tài liệu, đĩa DVD và các máy tính thu giữ được trong cuộc bố ráp nơi ở của Osama bin Laden cho thấy, al Qaeda lên kế hoạch tấn công các đoàn tàu tại Mỹ nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra vụ tấn công 11-9, hãng NBC cho biết ngày 5-5.

Tin tức về âm mưu tấn công các chuyến tàu là thông tin đầu tiên được tiết lộ từ lô tài liệu tìm thấy trong vụ tấn công vào nơi ẩn náu của bin Laden. Giới chức cho biết, họ tìm thấy cái mà họ gọi là “các món hàng âm mưu”, những điều mà các hoạt động của al Qaeda đang hướng tới và cố gắng làm cho xảy ra.

Một bản tin của chính phủ mà NBC có được và bản tin đó gởi cho ngành đường sắt cho biết, bắt đầu từ tháng 2-2010, al Qaeda đang “xem xét một chiến dịch nhằm vào các đoàn tàu ở một vị trí không xác định ở Mỹ vào dịp kỷ niệm 10 năm” vụ 11-9.

Theo bản tin, một chọn lựa của chúng là cố tình làm lật tàu bằng cách làm lệch ray để tàu trật bánh ở một thung lũng hoặc một cây cầu.

Các tài liệu khác còn cho biết tham vọng về một mục tiêu nhằm vào các đầu mối vận chuyển lớn, một mối quan tâm đã được biết đến từ lâu bởi vì lịch sử của các cuộc tấn công của al Qaeda đã nhằm các tuyến đường tàu ở Tây Ban Nha, Anh và Ấn Độ.

Mặc dù vậy, giới chức Mỹ cho biết, gần đây họ chưa có tin tức tình báo nào cho thấy âm mưu đó đang được tiến hành.

Cơ quan FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang thúc giục giới chức địa phương duy trì cảnh giác. Tuy vậy, vẫn không có kế hoạch phát đi các cảnh báo khủng bố, vì hiện vẫn chưa có tin tình báo chính thức hoặc đáng tin về các kế hoạch thực tế nào, NBC cho biết.

Ngày 5-5, phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ phát ra tuyên bố rằng, Bộ này chưa có thông tin về bất kỳ một nguy cơ khủng bố nổi trội nào đối với ngành đường sắt Mỹ, tuy nhiên họ vẫn muốn các đối tác của mình hãy cảnh giác với các âm mưu.

Quang Hiển (theo MSNBC)
;
.
.
.
.
.