.

Ấn Độ tìm tiếng nói chung với Afghanistan

.
Đối thoại Ấn Độ - Afghanistan bàn về tác động đối với khu vực Nam Á sau cái chết của Osama bin Laden và những dự án viện trợ tương lai.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Manmohan Singh (trái) gặp gỡ Tổng thống Hamid Karzai tại Kabul. Ảnh: AFP
 
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 12-5 đã đến Kabul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Afghanistan với cam kết hỗ trợ quốc gia Nam Á này. Chuyến thăm trong 2 ngày là sự hiện diện đầu tiên của ông Singh tại Kabul trong 6 năm qua.

Trọng tâm chương trình nghị sự của Thủ tướng Singh và Tổng thống nước chủ nhà Hamid Karzai vào tối 12-5 là viện trợ của Ấn Độ cũng như vấn đề an ninh khu vực trong lúc có những kêu gọi rằng, Mỹ cần nhanh chóng rút quân khỏi chiến trường Afghanistan sau khi trùm khủng bố Bin Laden bị tiêu diệt. Hãng AFP dẫn lời nhà lãnh đạo Ấn Độ nói rằng, ông và Tổng thống Karzai trao đổi quan điểm về sự phát triển ở khu vực và cuộc chiến chống tai họa của chủ nghĩa khủng bố. Văn phòng của Tổng thống Karzai cho biết, cái chết của Bin Laden cũng là nội dung chính được 2 nhà lãnh đạo bàn thảo. Sau khi trùm khủng bố bị loại bỏ, các nhà chức trách Afghanistan và giới quan sát đặt câu hỏi rằng, thời hậu Bin Laden có là thời kỳ ổn định và an toàn cho quốc gia Nam Á này hay không. “Việc người Afghanistan tìm kiếm hòa bình, ổn định và hòa giải cần sự ủng hộ hoàn toàn của tất cả các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng Singh nhấn mạnh.

Theo AFP, sau hơn 2 thập niên không tạo ảnh hưởng gì với Afghanistan, Ấn Độ đã nhanh chóng thiết lập quan hệ ngoại giao với Chính phủ Kabul mới ngay sau cuộc chiến chống Taliban của Mỹ ở chiến trường này vào năm 2001. Thủ tướng Singh nói rằng, sự phát triển của Afghanistan không thể không ảnh hưởng đến New Delhi bởi cả hai nước đều cùng một khu vực. Ấn Độ là “mạnh thường quân” lớn thứ 6 của Afghanistan với cam kết viện trợ 1,3 tỷ USD cho Kabul trong các dự án, từ việc xây dựng những tuyến đường, đến đường dây điện và thậm chí tòa nhà Quốc hội mới.

Cạnh tranh với đối thủ Pakistan về ảnh hưởng ở Afghanistan, Chính phủ của ông Singh cũng đang quan sát việc rút quân của Mỹ từ tháng 7-2011 với quan ngại rằng, động thái này sẽ tạo ra các mối liên kết chặt chẽ truyền thống giữa Islamabad với Taliban. Không những thế, cả Kabul cũng có thể bị đe dọa bởi bạo lực ở quốc gia Nam Á này trở nên nghiêm trọng nhất kể từ khi Taliban bị lật đổ vào cuối năm 2001, cho dù có sự hiện diện của 150.000 binh sĩ Mỹ.

Cả Ấn Độ và Afghanistan đều có quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với Pakistan - quốc gia bị 2 nước láng giềng cáo buộc ủng hộ hoặc che chở cho các thủ lĩnh chiến binh. Các nhà phân tích cho rằng, cuộc đua giành ảnh hưởng của Ấn Độ và Pakistan ở Afghanistan có thể căng thẳng khi Mỹ bắt đầu rút quân, tiến đến rút tất cả lực lượng nước ngoài vào cuối năm 2014.

Từ năm 2002 đến nay, Tổng thống Karzai đã thăm Ấn Độ 10 lần, trong khi ông Singh không đến Afghanistan từ năm 2005.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.