.

ASEAN chưa thể hàn gắn Thái Lan - Campuchia

Các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 8-5 đã không giải quyết được xung đột biên giới giữa Thái Lan và Campuchia tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 ở thủ đô Jakarta của Indonesia.

Hãng Reuters cho biết, nước chủ nhà Indonesia nhấn mạnh đến thỏa thuận có thể ngăn chặn bóng đen bao phủ các cuộc họp do tranh chấp biên giới giữa 2 nước trên. Ngày 8-5, ông Hun Sen đã gặp gỡ người đồng cấp Thái Lan Abhisit Vejjajiva, với sự hiện diện trung gian của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono. Tuy nhiên, không có kết luận nào được đưa ra ngoài việc xác định rằng, các Ngoại trưởng Thái Lan và Campuchia sẽ lưu lại Jakarta thêm một ngày nữa để đối thoại.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng, vấn đề biên giới Campuchia - Thái Lan tạo ra thách thức với ASEAN. Trong suốt phiên họp toàn thể giữa các nhà lãnh đạo ASEAN vào ngày 7-5, Thủ tướng Hun Sen gọi yêu cầu của Thái Lan về việc rút quân đội khỏi khu vực biên giới tranh chấp là “vô lý và không chấp nhận được”. Phnom Penh và Bangkok đã đưa ra nhiều tuyên bố trong những tuần gần đây nhưng vẫn không tìm ra được giải pháp kết thúc xung đột làm 18 người thiệt mạng kể từ tháng 4 đến nay.

Các nhà lãnh đạo cũng đã bàn thảo về vấn đề an ninh lương thực và tăng tốc để thực hiện mục tiêu ASEAN trở thành cộng đồng kinh tế tự do vào năm 2015.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.