.

CIA theo dõi nhà của bin Laden trong nhiều tháng

.

(ĐNĐT) - CIA có một ngôi nhà tại thành phố Abbottabad cho một nhóm điệp viên và những người này đã theo dõi trong vòng vài tháng khu nhà, nơi mà Osama bin Laden đã bị lực lượng biệt kích hải quân Mỹ tiêu diệt vào ngày 1-5.

Mô tả ảnh.
CIA đã theo dõi khu nhà của bin Laden trong nhiều tháng (Ảnh: Getty)

Tại địa điểm bí mật đó, CIA đã huy động các hình thức tình báo tinh vi nhất của loài người mà tổ chức này đã thực hiện trong lịch sử gần đây. Việc thu thập tin tức dựa trên hai nguồn: một là từ những người đưa tin Pakistan và một là dựa trên các nguồn khác để vẽ nên “chân dung cuộc đời” của những người sống trong ngôi nhà đó, kể cả các hoạt động thường nhật tại khu nhà, nơi mà bin Laden đã bị phát hiện.

Kể từ tháng 8-2010, việc quan sát trên mặt đất đã được bắt đầu triển khai với tất cả các hình thức thu thập thông tin mà Mỹ có được, từ chụp ảnh vệ tinh đến nghe lén điện thoại nhằm mục đích ghi lại giọng nói bên trong khu nhà.

Nỗ lực thu thập thông tin đó còn sâu rộng và tốn kém đến nỗi CIA đã phải ra trước Quốc hội Mỹ vào tháng 12-2010 để đảm bảo rằng chính quyền sẽ phân bổ lại 10 triệu đô-la trong khuôn khổ ngân sách hỗn hợp của cơ quan này dành cho công việc đó.

Hầu hết các khả năng thám thính đó vẫn còn hoạt động tại chỗ cho đến khi lực lượng biệt kích hải quân SEAL của Mỹ tiến hành cuộc vây ráp sau 1 giờ sáng ngày 2-5 tại Pakstan. Ngôi nhà an toàn của lực lượng này không đóng một vài trò gì trong cuộc vây ráp và kể từ đó nó đóng cửa. Một phần bởi vì người ta lo ngại cho tính an toàn của các tài sản của CIA sau vụ tấn công, một phần nữa là bởi vì công việc của CIA tại đó được xem như đã hoàn tất.

Một quan chức Mỹ nói rằng: “Công việc của CIA là tìm kiếm và định vị”, với việc sử dụng các thuật ngữ đặc biệt của lực lượng này để xác định và định vị mục tiêu có giá trị cao. “Công việc của tình báo là việc hoàn tất về mặt thuật ngữ như mục tiêu đặt ra, và đến lượt quân đội hoàn tất mục tiêu”.

Giới chức Mỹ đã cung cấp những chi tiết mới về các giây phút cuối cùng của bin Laden, cho rằng thủ lĩnh al Qaeda lúc đầu đã bị các biệt kích định vị tại cửa ra vào của căn phòng của y trên tầng ba khu nhà. Bin Laden sau đó đã quay lại và thoái lui vào phòng trước khi bị bắn hai phát. Các biệt kích sau đó đã tìm thấy một khẩu AK-47 và một khẩu súng lục trong căn phòng.

“Y đã thoái lui”, một động tác được xem là kháng cự, một quan chức Mỹ cho biết. “Bạn không biết tại sao y lại thoái lui, y sẽ làm gì khi trở lại trong đó. Liệu y có lấy vũ khí không? Liệu y có mặc áo tự sát không?”

Cho dù những điều mà giới chức mô tả là một sự tập trung phi thường trong nỗ lực thu thập thông tin dẫn đến chiến dịch, không một gián điệp nào của Mỹ có thể chụp được một bức ảnh bin Laden tại khu nhà trước cuộc bố ráp, hoặc ghi âm được giọng nói của một con người bí ẩn trong khi cả gia đình y đều ở hai tầng trên của khu nhà.

Thực sự, các nhân viên tình báo của Mỹ, cũ cũng như mới đều cho rằng, bin Laden đã sử dụng một nguyên tắc xuất chúng trong nỗ lực lẫn trốn.

Quang Hiển (theo Washington Post)
;
.
.
.
.
.