.

Israel không trở lại đường biên giới cũ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 24-5 tỏ rõ quan điểm về tiến trình hòa bình Trung Đông trước Quốc hội Mỹ với cam kết rằng, Tel Aviv sẽ không trở lại đường biên giới năm 1967.

Phát biểu tại Washington, Thủ tướng Netanyahu khẳng định sẽ không rút đến đường biên giới mà ông mô tả là “đường biên giới không thể tự vệ”, đồng thời chỉ trích Palestine đã thất bại trong việc giải quyết xung đột kéo dài nhiều thập niên qua. Nhà lãnh đạo Netanyahu nhấn mạnh: Israel không thể quay trở lại với đường biên giới năm 1967 và ông lặp đi lặp lại rằng, Tel Aviv không thể tự vệ với đường biên giới này. Trước đó, ông Netanyahu đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc tổ chức đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine dựa trên xây dựng nhà nước Palestine theo đường biên giới vạch ra từ trước cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Netanyahu nói rằng, xung đột kéo dài gần một thế kỷ bởi người Palestine không muốn kết thúc nó và từ chối chấp nhận một nhà nước Do Thái. Song, trong bài phát biểu, ông Netanyahu khẳng định sẽ phác thảo đường hướng để bảo đảm hòa bình giữa Israel và Palestine.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.