.

Kinh tế Nhật trở lại thời suy thoái

Nhật Bản đang trượt trở lại thời suy thoái kinh tế sau thảm họa động đất, sóng thần vào tháng 3 vừa qua, khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,9% trong 3 tháng đầu năm nay, còn tiêu dùng và xuất khẩu cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Hãng Reuters dẫn công bố của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, GDP giảm 0,9%, tức gần gấp đôi so với con số dự đoán là 0,5%, nên tỷ lệ sụt giảm cả năm sẽ là 3,7%, trong khi ước tính chỉ 2%. Đây là quý thứ hai liên tiếp GDP của nền kinh tế thứ ba thế giới giảm sút. 

Ngân hàng Nhật Bản trước đó cho rằng, kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại trong 6 tháng còn lại của năm 2011. Song, một số chuyên gia nhận định: GDP giảm sút gây ngạc nhiên này báo hiệu nguy cơ tốc độ phục hồi kinh tế sẽ chậm hơn so với dự kiến, có thể vào cuối năm nay. Theo Naomi Fink - nhà phân tích chiến lược tại Tập đoàn chứng khoán và ngân hàng đầu tư Jefferies, điều đáng lo ngại nhất là các dữ liệu mới công bố cho thấy sự sụt giảm về tiêu dùng tư nhân là 6% do người dân cắt giảm chi tiêu sau động đất và sóng thần.

Khủng hoảng cũng đã khiến Toyota, hãng sản xuất ô-tô hàng đầu của Nhật Bản, mất đi lượng tiêu thụ 550.000 xe ở nước này và 350.000 chiếc ở nước ngoài. Theo AP, Toyota năm nay có thể sẽ để tụt vị trí dẫn đầu về tiêu thụ ô-tô vào tay hãng General Motors.  

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.