.

Lo sợ nguy cơ trả đũa sau cái chết của bin Laden

.
(ĐNĐT) - Các nhà lãnh đạo thế giới đã cảnh báo về các vụ tấn công trả thù sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt trong một đợt tấn công của Mỹ tại Pakistan ngày 1-5.

Mỹ hồ nghi sự hợp tác của Pakistan

Tổng thống Barack Obama tuyên bố, thế giới đã an toàn hơn sau cái chết của Bin Laden. Tuy nhiên, giữa một không khí vui mừng trong những đám đông vẫy cờ và kéo nhau đến Khu vực Số Không của ngày 11-9, đã có những lời kêu gọi hãy thận trọng với sự trả thù của những người ủng hộ bin Laden.

Mô tả ảnh.
Khu nhà nợi bin Laden ẩn náu Abbottabad, Pakistan (Ảnh: AP)
Vụ tiết lộ rằng, bin Laden ẩn nấp trong một khu nhà gần Islamabad đã đe dọa làm căng thẳng thêm quan hệ giữa Mỹ với một Pakistan có vũ khí hạt nhân. Mỹ đã không báo trước cho nước này về vụ bố ráp bin Laden.

Nhà Trắng thừa nhận rằng, có lý do xác đáng để các nghị sĩ Mỹ nghi ngờ về sự hợp tác của Pakistan chống al Qaeda, để yêu cầu được biết liệu bin Laden có đang nấp “ngay trước mũi” và nêu ra các câu hỏi về sự viện trợ liên tục cho Islamabad.

Trong khi đó, giới chức tình báo cho rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Pakistan biết bin Laden đang nấp ở phía bắc Islamabad hơn 80 km và giới chính trị Mỹ yêu cầu Pakistan phải giải thích về điều này.

Để cho thấy thiếu sự tin tưởng giữa hai nước, Washington đã không báo trước cho Islamabad về vụ tấn công này.

bin Laden được chôn ở biển Ả Rập theo nghi lễ Hồi giáo

Bin Laden được chôn ở biển sau khi các nghi lễ theo Hồi giáo được thực hiện trên một tàu sân bay của Mỹ. Xác chết của y đã được đặt vào một bao tải nặng và thả vào vùng biển phía bắc Biển Ả Rập.

Osama bin Laden đã được chôn ở biển từ sàn tàu sân bay của Mỹ bởi vì không có cách nào khác để chôn y trên đất liền trong 24 giờ theo luật Hồi giáo, cố vấn chống khủng bố của ông Obama, John Brennan nói.

“Việc chôn thi thể của bin Laden được thực hiện theo đúng nghi thức Hồi giáo. Việc chôn cất được chuẩn bị phù hợp với yêu cầu của đạo Hồi”, ông John Brennancho biết trong một buổi họp báo. “Chúng tôi đã được thực tập về việc chôn cất theo nghi lễ đó và chúng tôi muốn đảm bảo rằng việc đó sẽ được thực hiện, với một thể thức nghiêm túc”.

Các nghi lễ được thực hiện trên khoan tàu sân bay USS Carl Vinson tại biển Ả Rập, nghi lễ bắt đầu lúc 2 giờ 10 phút sáng theo giờ Mỹ (khoảng 1 đến 2 giờ chiều ngày 2-5 theo giờ Việt Nam), một quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

“Thi thể đã được lau rửa và đặt trong một tấm vải trắng. Một sĩ quan quân đội đọc những lời cáo phó, sau đó được dịch ra tiếng Ả Rập với giọng của một người nói giọng bản ngữ, sau đó được đặt trên một tấm ván, sau đó nó được lập úp và được thả trượt xuống biển”, quan chức trên nói.

Không có quốc gia nào muốn hoặc có thể lấy thi thể bin Laden để làm lễ tang. Việc đưa thi thể cho một quốc gia khác và cố sắp đặt một lễ tang sẽ vi phạm quy định của đạo Hồi là buộc phải chôn trong vòng 24 tiếng.

Cái chết của bin Laden đã khép lại một chương cay đắng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại Al Qaeda, nhưng cái chết đó không loại trừ nguy cơ của các cuộc tấn công mới.

Dưới sự dẫn dắt của bin Laden, các phiến quân Al Qaeda đã tấn công các mục tiêu từ Indonesia cho đến các thủ đô phương tây như Madrid, London.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng, sự phản đối của các giáo sĩ Hồi giáo trong việc chôn bin Laden ngoài biển có thể dấy lên một cảm giác chống Mỹ. Các giáo sĩ yêu cầu giải thích liệu Mỹ có theo đúng truyền thống Hồi giáo hay không, và họ cho rằng người Hồi giáo không chôn người chết ở biển nếu họ không chết trong một chuyến đi biển.

Những lời thề trả thù cho bin Laden đã nhanh chóng xuất hiện trên các diễn đàn của các phiến quân Hồi giáo, một phương tiện quan trọng mà thủ lĩnh Al Qaeda đã truyền đạt thông tin.

Mỹ cảnh báo an ninh đối với công dân Mỹ trên toàn thế giới

Mỹ đã phát đi cảnh báo an ninh đối với công dân Mỹ trên toàn thế giới. Giám đốc CIA, Leon Panetta cho rằng, Al Qaeda sẽ “hoàn toàn chắc chắn” sẽ trả thù cái chết của bin Laden.

Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy đã tán dương vụ tiêu diệt như là một cuộc đảo chính trong cuộc chiến chống khủng bố, tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng điều đó không có nghĩa là Al Qaeda sẽ chết theo. Thủ tướng Anh, David Cameron cho rằng phương tây phải “đặc biệt cẩn trọng”.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ mà chúng tôi có thể để đảm bảo chắc chắn rằng không ai có cơ sở nào để cố bác bỏ rằng chúng tôi đã tiêu diệt Osama bin Laden”, John Brennan nói. Ông cho biết, Mỹ sẽ chia sẻ những gì Mỹ có bởi vì Mỹ muốn đảm bảo rằng không chỉ có nhân dân Mỹ mà cộng đồng thế giới hiểu chính xác những gì đã xảy ra.

Quang Hiển (theo AP, CNN, RiaNovosti)
;
.
.
.
.
.